TOP - TÌM KIẾM SP

12 sai lầm khi đi xe máy số làm xe nhanh hư - nhanh tàn

Xe máy là phương tiện thiết yếu của đa số người dân Việt Nam ta. Nhưng liệu mấy ai biết được đi xe số đúng cách để kéo dài tuổi thọ?
12 sai lầm khi đi xe máy số làm xe nhanh hư - nhanh tàn
12 sai lầm khi đi xe máy số làm xe nhanh hư - nhanh tàn

12 sai lầm khi đi xe máy số làm xe nhanh hư - nhanh tàn

Xe máy là phương tiện thiết yếu của đa số người dân Việt Nam ta. Nhưng liệu mấy ai biết được đi xe số đúng cách để kéo dài tuổi thọ?

1.Sai lầm khi đi xe máy số là không giảm số khi cần thiết

Với một số trên xe đều có khả năng về sức mạnh riêng. Không phải lúc nào chúng ta cũng chạy e 1 số được.

Thói quen của các chị em thường để một số để chạy và không biết khi nào nên lùi số sau hay tới số trước. Việc đi sai tốc độ và sai số xe chỉ khiến ngựa chiến của bạn tiêu hao nhiên liệu và nhanh hư hỏng hơn thôi.

2.Đi xe quá chậm cũng là sai lầm khi đi xe máy số

Đi xe chậm thì an toàn nhưng chậm qúa thì lại không tốt một chú nào đâu bạn nhé. Bởi khi đi xe quá chậm sẽ khiến đông cơ máy nóng hơn, bộ phận tán nhiệt phải làm việc nhiều hơn, khiến tốn nhiều nhiên liệu hơn.

Nếu thường xuyên đi chậm sẽ là nguyên nhân khiến xe bạn nhanh hỏng, đông cơ dễ bị bào mòn…

XEM THÊM: ĐỀ XE MÁY KÊU TẠCH TẠCH - CÁCH XỬ LÝ KHI XE ĐỀ KHÔNG NỔ

3.Thường xuyên đi xe gặp mưa ngập úng, xe chết máy giữa dòng nước

Đây là đặc thù ở sài gòn nói riêng và cách thành phố khác nói chung. Hễ cứ mưa lớn trên vài tiếng là bị ngập úng, thậm chí còn ngập cả bánh xe.

Nếu chúng ta đi làm thường xuyên bị ngập úng sẽ khiến xe bạn nhanh chóng hư hỏng cả về động cơ đến toàn bộ bộ phận của xe. Vì thế, khi gặp nước ngập úng, tốt nhất bạn nên lựa chọn con đường khác nhé.
 
ngập nước xe máy

4.Thường âm côn tay

Thêm một thói quen nữa mà chúng ta rất dễ gặp phải với những người hay đi xe côn đó chính là âm côn. Âm côn được hiểu là vừa chạy vừa rà côn làm cho bộ li hợp không mở hẳn cũng không đóng hẳn.

Nếu thói quen này kéo dài sẽ khiến bị mòn má côn, mất độ bám. Đặc biệt nguy hiểm hơn, chúng có thể khiến bị xước, bị cháy thậm chí là vỡ lá do côn quá nhiều.
 
âm côn

5.Rà phanh liên tục khi xuống dốc sai lầm khi đi xe máy số cực kỳ nghiêm trọng

Hầu hết chúng ta có thói quen hay rà phanh mỗi khi xuống dốc. Tuy nhiên điều này không tốt một chút nào. Bởi khi rà phanh liên tục khiến ống phanh bị sôi nóng, má phanh bị quá nhiệt, chai lỳ còn đĩa phanh bị cháy làm mất hoàn toàn khả năng ma sát.

Những nguyên nhân trên khiến xe mất hoàn toàn tác dung, nếu không làm chủ được tay lái và xử lý kịp nhanh trí thì rất nguy hiểm. Do đó, khi đi xuống dốc, tùy độ cao mà trả về số thấp nhất.

6.Phanh xe bằng phanh trước

Phanh xe bằng phanh trước là sai lầm mà đông đảo người Việt mắc phải, nhất là những người mới “vỡ lòng”, chập chững đi xe.

Phanh xe bằng phanh trước là một trong những nguyên nhân khiến người điều khiển xe gặp tai nạn. Đối với những loại xe nặng đầu thì việc bóp phanh trước rất nguy hiểm. Nó khiến xe bị mất thăng bằng, từ đó chủ xe sẽ ngã theo.

Để tránh gặp phải những tình huống tai nạn không đáng có, khi chạy xe bạn nên kiểm soát được tốc độ. Khi cần giảm tốc hãy bóp đồng thời cả hai phanh trước và sau. Điều này giúp chúng ta có thể tham gia giao thông một cách an toàn nhất.

7.Chạy ngay sau khi nổ máy

Thói quen chạy xe này ở người Việt chúng ta quả thực không tốt cho xe chút nào. Việc chạy ngay sau khi nổ máy khiến các động cơ bị “tấn công” một cách điên cuồng. Xe không đủ thời gian khởi động sẽ gây ì máy.

Ngược lại, nếu xe có đủ thời gian để làm nóng các “bộ phận” động cơ, xe có thể vận hành một cách mượt mà hơn.

8.Khởi động xe từ số lớn

Khởi động xe từ số lớn cũng là một trong những sai lầm khi khởi động xe máy mà nhiều người mắc phải. Chạy xe từ số lớn ngay từ lúc đầu sẽ khiến chúng ta phải chi trả nhiều tiền nhiên liệu hơn, khiến xe khó lên tốc. Điều này được ví dụ “một cú đấm lớn” mà bạn tác động vào chiếc xe của mình.

9.Phóng nhanh, phanh gấp

Khi đang chạy xe ở tốc độ cao mà bạn đột ngột giảm tốc độ sẽ khiến người lái xe dễ gặp tai nạn. Không chỉ vậy, phóng nhanh rồi phanh gấp cũng làm xe tiêu hao nhiều xăng hơn.

Nguyên nhân gây ra hiện tượng này là do động năng của máy nhờ tác động của chủ xe đã bị chuyển hoá thành khí nóng rồi tản ra bên ngoài.

Như vậy, khi chạy xe bạn nên kiểm soát tốc độ, hạn chế tăng giảm ga bất ngờ để tránh sai lầm trên.

10.Xem việc thay nhớt như bảo dưỡng xe

Chất lượng của động cơ phụ thuốc rất nhiều vào thời gian thay dầu nhớt. Do đó, dầu nhớt cũng là vấn đề mà bạn nên để tâm.

Đồng thời, bạn cũng nên kiểm tra và vệ sinh các bộ phận khác của xe một cách thường xuyên như lọc gió, kim phun, … Nếu các bộ phận trên quá bẩn, không đủ vệ sinh sẽ làm xe bị chết máy.

Đây là một sự cố mà hầu như chúng ta đều không mong muốn nó xảy ra.

11.Chạy xe khi xăng đã về vạch E

Nếu xăng xe đã đạt đến giới hạn, kim xăng chỉ đến vạch E, bạn nên nạp thêm xăng cho xe một cách nhanh nhất có thể. Không nên cố chạy nốt cho hết kiệt rồi mới “nạp pin” cho xe.
 
hết xăng

12.Không bảo dưỡng xe đúng định kỳ

Với những xe mới còn có chế độ bảo hành thì khi đến hạn sẽ có trung tâm nhắc nhở. Tuy nhiên với một số xe hết hạn bảo dưỡng thì hầu hết chúng ta đều không bào dưỡng đúng định kỳ.

Đây cũng là một trong những sai lầm khi đi xe máy số bạn cần quan tâm. Việc bào dưỡng xe đúng định kỳ rất quan trọng và làm tăng tuổi thọ cho xe máy của bạn.

XEM THÊM: PHUỘC XE MÁY BỊ CHẢY DẦU NGUYÊN NHÂN DO ĐÂU VÀ CÁCH KHẮC PHỤC
 

Tổng điểm nội dung là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây