TOP - TÌM KIẾM SP

10 kỹ năng đi xe máy an toàn bạn cần biết khi tham gia giao thông

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông liên quan đến người điều khiển xe gắn máy, nhưng phần lớn là do ý thức chấp hành quy định an toàn giao thông và kỹ năng của người tham gia giao thông. Dưới đây là một số kỹ năng cần thiết mà người điều khiển xe gắn máy phải tuân thủ để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông
10 kỹ năng đi xe máy an toàn bạn cần biết khi tham gia giao thông
10 kỹ năng đi xe máy an toàn bạn cần biết khi tham gia giao thông

10 kỹ năng đi xe máy an toàn bạn cần biết khi tham gia giao thông

Khi tham gia giao thông người điều khiển phương tiện cần phải tập trung cao độ để bảo vệ an toàn chính mình và những người khác. Đồng thời bạn cần biết đến 10 kỹ năng đi xe máy an toàn dưới đây để hạn chế được mọi rủi ro có thể xảy ra khi tham gia giao thông

1.Tỉnh táo nhận biết các dấu hiệu trên đường

Trong quá trình điều khiển xe máy chính là lúc bạn vừa chủ động vừa rơi vào trạng thái bị động, do đó cần phải tập trung cao độ tỉnh táo để quan sát và nghe các dấu hiệu giao thông trên đường. Trong đó có xinhan, còi, đèn tín hiệu, các làn đường rẽ mình được đi… Như vậy bạn mới có thể phản ứng kịp thời với các tình huống đó.

Ví dụ: Bạn chuẩn bị rẽ trái thì cần phải xem hiện tại mình đang đi đúng làn đường cho xe chuẩn bị rẽ trái hay chưa, đèn tín hiệu báo được phép rẽ và đã bật xinhan để có dấu hiệu hay chưa. Không những thế bạn cũng cần phải quan sát người đi đường và các phương tiện khác để có hướng xử lý phù hợp tùy theo từng tình huống khác nhau.

Khi bạn lái xe ban đêm phải điều chỉnh đèn xa gần phù hợp với hoàn cảnh. Nếu đang đi đường trong thành phố, đô thị thì mặc định để đèn gần, tránh ảnh hưởng đến người tham gia giao thông ngược chiều.

Trong trường hợp ở các vùng nông thôn bạn có thể sử dụng đèn xa để nhìn rõ các chướng ngại vật cách 5m trở lên. Nếu được bạn nên sử dụng quần áo sáng màu, dạ quang để nhận biết rõ.

Ngoài ra, cầnx bấm còi khi khuất tầm nhìn, không chạy quá sát hay song song cùng các phương tiện khác, đặc biệt là ô tô.

2.Vượt xe khi cần thiết

Một trong 10 kỹ năng đi xe máy an toàn bạn cần biết chính là khi có khoảng trống thì bạn có thể vượt xe khác để chủ động hơn trong quá trình tham gia giao thông.

Điều này giúp cho bạn tránh được một số tình huống bất ngờ như xe đột ngột dừng lại, rẽ sang hai bên…

Tuy nhiên, khi vượt cần phải quan sát kỹ thấy có sự an toàn mới được tiến hành vượt, đồng thời nên đưa ra các tín hiệu xin vượt như còi, xinhan…

3.Tốc độ phù hợp

Người tham gia giao thông cần lưu ý đến tốc độ khi điều khiển xe máy. Mỗi một khu vực sẽ có quy định về tốc độ nhất định, thế nên bạn cần quan sát các biển báo để điều chỉnh cho phù hợp.

Đồng thời, đi với tốc độ vừa phải sẽ có thể xử lý được các tình huống bất ngờ trên đường đi.

4.Kỹ năng quan sát rộng

Người tham gia giao thông nên tập quen với việc quan sát rộng, nhất là các đường nhỏ hẹp, khu dân cư. Tốt nhất nên đi với tốc độ vừa phải và sẵn sàng phanh khi có chướng ngại vật phía trước.
 
quan sat qua guong chieu hau

5.Quan sát theo bánh xe ô tô trong tầm mắt

Khi bạn đang lưu thông trên đường cao tốc hay đường quốc lộ và đi sau xe ô tô bạn có thể kết hợp quan sát đường đi và bánh xe ô tô để đưa ra các phản ứng phù hợp nhất cho mình. Chẳng hạn như gặp phải ổ gà hay rẽ sang các hướng đường khác nhau, hạn chế được các tình huống bất ngờ xảy ra.

6.Lưu ý khi sử dụng phanh

Người điều khiển xe máy cần phải kết hợp cả phanh trước và phanh sau. Bởi nếu bạn sử dụng mình phanh trước hoặc chỉ mình phanh sau sẽ rất dễ bị ngã. Bạn nên hạn chế sử dụng phanh khi trời mưa, thay vào đó nên về số thấp và đi chậm.

7.Đi đúng cấp số

Có rất nhiều người tham gia giao thông đặc biệt là người mới tập lái xe chỉ đi đúng 1 số duy nhất có thể là số 3 hoặc số 4, đây chính là 2 số thông dụng nhất. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn cho chính mình bạn nên điều chỉnh số đi sao cho hợp lý, nhất là khi đi trên đèo, dốc.

8.Vào cua đúng cách

Để vào cua đúng cách bạn cần giảm tốc độ, về số thấp và quan sát đường vào cua xem có chướng ngại vật hay không. Khi góc cua đủ rộng bạn nên nghiêng người theo xe, hạ thấp đầu gối để trọng tâm người và xe được mở rộng. Điều này sẽ giúp cho đường cua của bạn an toàn hơn.
 
om cua dung cachjpg

9.Kỹ năng luồn lách

Với tình trạng giao thông tại các đô thị Việt Nam hiện nay bạn nên có kỹ năng luồn lách để tiết kiệm thời gian khi tắc đường. Tuy nhiên, chỉ cho xe di chuyển qua các đoạn đường được phép đi đúng làn đường, có các tín hiệu giao thông cần thiết như còi, xinhan.
 
luồn lách

10.Đi theo nhóm

Khi bạn đi phượt hay đi dã ngoại theo nhóm tốt nhất nên đi theo nhóm, tùy thuộc vào độ rộng của đường để điều chỉnh hàng đi phù hợp. Mỗi người nên tuân thủ theo vị trí của mình trong nhóm, không nên đi vào điểm mù của những người phía trước. Như vậy bạn sẽ đảm bảo an toàn cho chính mình và thành viên trong nhóm.
 
đi theo nhom


Bài viết trên đã giúp bạn có được 10 kỹ năng đi xe máy an toàn cần biết khi tham gia giao thông. Hy vọng sau khi tham khảo bạn sẽ có được cho mình những điều cần thiết để điều khiển phương tiện giao thông an toàn cho chính mình và những người khác.

XEM THÊM: KINH NGHIỆM SỬ DỤNG XE TAY GA ĐƯỢC BỀN LÂU

Tổng điểm nội dung là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây