TOP - TÌM KIẾM SP

Có nên vệ sinh kim phun xăng điện tử không và những lưu ý quan trọng

Việc vệ sinh kim phun xăng điện tử nên được thực hiện sau mỗi 15.000km. Nhưng nếu xe của bạn có những dấu hiệu sau thì bạn nên đi kiểm tra kim phun xăng của mình. Hiệu suất động cơ giảm: Kim phun xăng điện tử bị tắc nghẽn dẫn đến việc nhiên liệu đi vào buồng đốt sẽ ít hơn.
Có nên vệ sinh kim phun xăng điện tử không?
Có nên vệ sinh kim phun xăng điện tử không?

Có nên vệ sinh kim phun xăng điện tử không và những lưu ý quan trọng

Chắc hẳn bạn đã nghe về kim phun xăng điện tử rồi. Thiết bị này có trên động cơ của các dòng xe máy đời mới hiện nay.

Vì có kim phun xăng điện tử nên giá thành của các loại xe cũng được đẩy cao.

Vậy thì cụ thể kim phun xăng điện tử giúp ích như thế nào đối với sự vận hành của xe máy. Và quan trọng, có nên vệ sinh kim phun xăng điện tử không, nhất là khi xe bạn đã đi được một thời gian dài?
 
kim phun xang dien tu

1.Kim phun xăng điện tử là gì?

Trước kia, hệ thống phun xăng điện tử có trên các dòng xe ô tô để giảm lượng khí thải, tiết kiệm nhiên liệu cho xe. Hệ thống này sẽ tối ưu hóa tỷ lệ nhiên liệu và không khí đi vào động cơ. Vừa tránh lãng phí nhiên liệu mà vẫn đảm bảo sự vận hành ổn định của xe.

Từ năm 1980, công nghệ phun xăng điện tử được sử dụng trên xe máy. Và ngày nay, nó trở thành một tiêu chuẩn cần phải có trên những dòng xe hai bánh hiện nay.
 
kim phun xang dien tu


Cũng chính vì vậy, thắc mắc có nên vệ sinh kim phun xăng điện tử không được đề cập rất nhiều. Đây có phải là thiết bị có thể chăm sóc, bảo dưỡng hay phải thay mới hoàn toàn?

XEM THÊM: HỆ THỐNG PHUN XĂNG ĐIỆN TỬ LÀ GÌ?

2.Có nên vệ sinh kim phun xăng điện tử?

Kim phun xăng điện tử là một bộ phận tách rời đối với động cơ xe. Chính vì vậy, bạn hoàn toàn có thể tháo ra vệ sinh hoặc thay mới khi cần thiết.

Lời khuyên từ các chuyên gia cho rằng: bạn nên vệ sinh kim phun xăng điện tử sau khi xe vận hành được một thời gian.

Lý do chính là:

Động cơ xe cần phải đốt cháy hỗn hợp xăng và không khí. Kim phun xăng điện tử đóng vai trò phun nhiên liệu trực tiếp ở dạng sương vào bên trong buồng đốt thông qua van nạp. Sau một thời gian hoạt động, phần kim phun sẽ có nhiều cặn bẩn (nếu chất lượng xăng kém).
 
Ve sinh kim phun xang dien tu


Muội than được sinh ra từ buồng đốt cũng bám vào kim phun. Điều này dẫn đến việc cản trở chất lượng dẫn nhiên liệu vào buồng đốt. Kết quả là xe sẽ không đủ công suất để hoạt động, nhiên liệu sẽ tiêu hao nhiều hơn. 

3.Khi nào cần vệ sinh kim phun xăng điện tử

Kim phun xăng điện tử khá cần thiết đối với sự vận hành của xe. Và nếu bạn thấy một trong những dấu hiệu dưới đây. Lúc này bạn hãy vệ sinh kim phun xăng điện tử xem sao nhé.
 
-Xe khởi động chậm hoặc khó khởi động

-Khi tăng ga, xe có hiện tượng bị rung đầu hoặc giật nhẹ

-Xe xuất hiện những tiếng kêu lạ

-Xe đang đi nhưng bị chết máy

-Tốn xăng hơn bình thường.

Cũng theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Khi xe chạy được khoảng 10,000 km bạn nên vệ sinh kim phun xăng điện tử một lần. Như vậy sẽ giúp cho xe vận hành được ổn định hơn và tuổi thọ của kim phun xăng cũng bền lâu hơn. 

4.Cách vệ sinh kim phun xăng điện tử tại nhà

Việc vệ sinh kim phun xăng điện tử tại nhà có phần phức tạp hơn so với bộ chế hòa khí. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể vệ sinh kim phun xăng tại nhà theo các bước hướng dẫn dưới đây.
 
kim phun xang

Dụng cụ cần có

-Chai xịt vệ sinh bình xăng con. Bạn có thể tìm mua loại này ở các cửa hàng phụ tùng xe máy.

-Xy lanh nhựa loại 5ml.

-Dây điện

-Kẹp cá sấu.

-Bình ắc quy 12V, hoặc pin loại 9V. Bạn nên chọn loại có công tắc nhé.

Cách thực hiện

Sau khi đã tháo kim phun xăng, bạn tiến thành các thao tác sau:

Bước 1: Một đầu của xy lanh bạn gắn vào kim phun xăng điện tử. Còn phần kim xy lanh bạn gắn vào chai xịt.

Bước 2: Bạn đấu dây điện vào 2 cực của kim phun xăng. Sau khi đã hoàn thành, bạn bơm dung dịch vệ sinh vào khoảng ⅓ xy lanh. Sau đó hãy bấm công tắc điện của ắc quy/ pin đã nối nhé. Kim phun xăng sẽ phun dung dịch để đẩy cặn bẩn ra ngoài. Bạn cứ thực hiện thao tác này vài lần cho đến khi thấy lớp dung dịch được phun ra dạng sương mù là hoàn hảo.

Lưu ý rằng: Do dung dịch vệ sinh có tính chất ăn mòn nhẹ để làm sạch các cặn bẩn. Bạn hãy cẩn thận để tránh việc dung dịch bắn vào mắt nhé.

Nếu bạn chưa có kinh nghiệm vệ sinh kim phun xăng điện tử, cũng như không chắc chắn về… tay nghề của mình. Cách tốt nhất là đến cửa hàng sửa xe hoặc trung tâm bảo dưỡng gần nhất để vệ sinh kim phun xăng nhé.

Chăm sóc xe máy đúng định kỳ là cách tốt nhất để xe có tuổi thọ bền lâu. Chúc các bạn có những chuyến đi thật an toàn.

XEM THÊM: CÁCH VỆ SINH PÔ XE MÁY ĐƠN GIẢN

Tổng điểm nội dung là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây