TOP - TÌM KIẾM SP

Xe máy bị rồ ga phải xử lý thế nào?

Hiện tượng rồ ga xảy ra khi hỗn hợp nhiên liệu – không khí cấp cho động cơ quá nhiều mà không thể kiểm soát được. Biểu hiện rõ nhất là tình trạng xe máy đã trả hết ga nhưng xe không chịu dừng lại.
Xe máy bị rồ ga phải xử lý thế nào?
Xe máy bị rồ ga phải xử lý thế nào?

Xe máy bị rồ ga phải xử lý thế nào?

Xe máy bị rồ ga là một trong những sự cố thường gặp nhất với người đi xe máy. Sự cố này không chỉ gây bất tiện trong quá trình vận hành mà còn tác động tiêu cực đến sự an toàn của người điều khiển xe. Vậy nguyên nhân của sự cố xe máy bị rồ ga là gì và cách xử lý sẽ ra sao?

1.Hiện tượng xe máy bị rồ ga là gì?

Xe máy bị rồ ga (òa ga) là hiện tượng khi người cầm lái nhả hết tay ga với mục đích giảm tốc độ. Tuy nhiên xe không giảm tốc mà bị rồ ga lên và phóng nhanh hơn.

Ngoài ra trong quá trình tăng tốc xe còn bị giật cục liên tục khiến người lái khó kiểm soát. Thông thường, sự cố này thường xảy ra với các dòng xe sử dụng hệ thống phun xăng điện từ (FI).

Sự cố xe máy bị rồ ga bản chất là khi tốc độ vòng tua động cơ cao hơn tốc độ cho phép ở chế độ động cơ chạy không tải. Lúc này tốc độ sẽ vượt ngưỡng 1000 vòng/phút (tuy nhiên tốc độ an toàn là từ 800 - 1000 vòng/phút).

Khi xảy ra hiện tượng này xe sẽ chạy tốn nhiên liệu và khó điều khiển hơn. Nếu số vòng lên quá cao, vượt ngưỡng 1500 vòng/phút thì có thể gây tai nạn nghiêm trọng do lúc này người cầm lái sẽ hoàn toàn mất kiểm soát với xe.

XEM THÊM: VÌ SAO CÁC DÒNG XE MỚI HONDA HIỆN NAY LẠI KHÔNG TẮT ĐƯỢC ĐÈN?

2.Hiện tượng xe máy bị rồ ga do những nguyên nhân nào?

Hiện tượng xe máy bị rồ ga thường xảy ra khi tốc độ vòng tua động cơ vượt mức cho phép dẫn đến tình trạng xe bị đẩy nhanh đột ngột rất khó để kiểm soát và dễ gây tai nạn. Thông thường, tình trạng xe máy bị rồ ga thường do những nguyên nhân chính như sau:

2.1. Do bướm ga xe máy bị bẩn

Để đảm bảo nhiên liệu phù hợp theo thông số của xe, bướm ga là nơi giúp điều chỉnh không khí thực vào buồng đốt. Sau một thời gian sử dụng, bướm ga cần được vệ sinh làm sạch bụi bẩn.
 
nguyen nhan khac phuc hien tuong ro ga


Sau thời gian dài sử dụng bướm ga thường rất dễ bị mòn làm tăng khe hở khi đã đóng. Vì thế, không khí đi qua đường gió sẽ làm tăng lượng xăng cung cấp dẫn đến tăng vòng tua máy.

2.2. Do van không tải

Để phù hợp với chế độ của động cơ, van không tải có nhiệm vụ điều chỉnh tự động tiết diện lưu thông đường gió. Vì vậy, khi van không tải bị bẩn, kẹt hoặc hư hỏng sẽ là nguyên nhân dẫn đến chế độ không tải bị lỗi khiến xe bị chết máy hoặc bị giật khi di chuyển.

2.3. Do kẹt dây ga

Một trong những nguyên nhân khiến xe máy bị rồ ga là do dây ga của xe bị kẹt. Do bụi bẩn chui bám vào dây khiến dây ga nặng làm xảy ra tình trạng kẹt dây ga. Ngoài ra, tình trạng xe máy bị rồ ga cũng có thể do dây ga bị giãn.

Vì vậy, hiện nay nhiều hãng xe đã trang bị thêm hệ thống dây ga kép để đảm bảo an toàn cho người lái xe và có thể khắc phục được vấn đề này.
 
rồ ga

3.Cách khắc phục sự cố xe máy bị rồ ga

Trong quá trình tham gia giao thông, việc xe máy bị rồ ga sẽ ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến việc điều khiển xe. Nếu xe của bạn đang có dấu hiệu bị rồ ga hãy nhanh chóng áp dụng các cách xử lý dưới đây để có thể khắc phục kịp thời nhé.

    - Để đảm bảo các bộ phận của xe luôn hoạt động tốt, bạn nên thường xuyên vệ sinh và bảo dưỡng xe máy đúng cách. Ngoài ra, bạn cũng nên chọn những loại nguyên liệu tốt cho xe như xăng không pha tạp chất, các loại nhớt tốt phù hợp với xe.

    - Trong trường hợp bướm ga xe bị bẩn, bạn nên vệ sinh, làm sạch hoặc thay thế bướm ga mới để có thể kiểm soát tốt vấn đề xe máy bị rồ ga khi tăng tốc.
 
xe bị rồ ga


    - Hoặc nếu bộ phận cảm biến van không tải hoạt động sai, tốt hơn hết bạn nên mang ra cửa hàng sửa chữa để được các chuyên gia tư vấn và thay loại mới.

    - Khi xe máy bị kẹt dây ga, bạn có thể xử lý bằng cách tra dầu mờ, tuốc lại dây bọc hoặc thay thế dây ga mới tùy vào mức độ nghiêm trọng của xe.

Vừa rồi là những thông tin về cách xử lý khi xe máy bị rồ ga cùng những điều cần lưu ý khi xe gặp phải tình trạng này. Hy vọng những thông tin nêu trên sẽ giúp ích cho bạn trong việc khắc phục sự cố xe máy bị rồ ga một cách dễ dàng nhé.

XEM THÊM: NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH XỬ LÝ KHẮC PHỤC HIỆN TƯỢNG XE MÁY BỊ HỤT GA KHI ĐI ĐƯỜNG


 

Tổng điểm nội dung là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây