TOP - TÌM KIẾM SP

Thay nhớt nên chú ý gì ?

Thay nhớt nên chú ý gì ?

Thay nhớt nên chú ý gì ?
Thay nhớt định kỳ là một điều cần thiết để giúp êm máy, nhạy xe. Tuy bạn không trực tiếp thực hiện nhưng với 5 lưu ý nhỏ sau đây, người dùng sẽ có thể giám sát hiệu quả quá trình thay nhớt, đảm bảo xe được thay nhớt đúng loại và đúng chất lượng.

Kiểm tra nhớt trước khi thay

Sau khi động cơ đã dừng hoạt động từ 30 đến 60 phút, dùng kìm lót mở que thăm nhớt. Nếu que không ướt, nằm dưới mực có đánh dấu X, đồng nghĩa với việc hết nhớt.
Nhỏ một giọt nhớt lên bưởng máy rồi quan sát, nếu nhớt còn màu vàng nhạt, loãng to ra từ từ là còn sử dụng được. Ngược lại, nhớt có màu xám đen, loãng ra nhanh chóng thì phải thay ngay.

Theo lời khuyên của các chuyên gia, thời gian thay nhớt lý tưởng là sau khi xe chạy được 2.000 km đối với mô tô đời mới và từ 1.000 km – 1.500 km đối với xe tay ga. Tuy nhiên, thời gian này có thể rút ngắn tùy theo tuổi thọ xe và môi trường sử dụng.

Tháo hết nhớt cũ, rửa sạch lọc thô

Nhớt cũ chứa nhiều tạp chất, mạt kim loại sẽ gây hư hại động cơ nên cần phải được tháo sạch sẽ. Cần nghiêng xe cho nhớt còn đọng ở những chi tiết máy chảy ra hoàn toàn, kế tiếp là dùng vòi hơi xịt vào trong lốc máy cho nhớt văng ra sạch.
Sau đó, lọc thô và lọc tinh được rửa sạch bằng dầu diesel và dùng vòi hơi với áp lực nhẹ thổi hết các mạt sắt, cáu bẩn ra khỏi lọc rồi lắp lại cẩn thận đúng vị trí, tránh rò rỉ nhớt. Nếu xe chạy được 6.000 km thì nên thay lọc tinh mới.

Chọn nhớt phù hợp với xe và đúng dung tích

Theo ông Mã Kim So – tay đua kỳ cựu đồng thời là “bậc thầy” sửa xe máy cho biết, người dùng nên sử dụng đúng loại nhớt dành cho loại xe của mình. Ông phân tích: “Xe tay ga vận hành nóng hơn, truyền động vô cấp bằng dây đai và ly hợp khô nên nhớt được thiết kế để phát huy tính năng vận hành của xe: tăng tốc nhanh, tối đa công suất, làm mát động cơ và giảm tiêu hao nhiên liệu, ví dụ như Shell Advance AX7 Scooter 10W-40, loại dầu bán tổng hợp cho động cơ xe tay ga 4 thì. Trong khi đó xe số truyền động bằng bánh răng và ly hợp ướt nên nhớt dùng cho xe này phải phải có đặc tính ma sát cao hơn, cân đối tính năng bôi trơn tốt cho cả động cơ, ly hợp và hộp số như Shell Advance AX5 15W-40, loại dầu gốc khoáng cao cấp cho động cơ xe số 4 thì đời mới”.

38-dieu-can-luu-y-khi-thay-nhot-xe-may-0

Người dùng nên yêu cầu được tư vấn về nhớt trước khi thay

Bên cạnh đó, dầu nhớt xe máy được sản xuất với các bao bì 0,7 lít, 0,8 lít và 1 lít để phù hợp với yêu cầu dung tích nhiều loại động cơ khác nhau. Khi thay nhớt, người dùng nên chọn loại thích hợp để tránh thừa hoặc thiếu nhớt. Vì xe thừa nhớt sẽ nặng máy, khiến máy nóng hơn, còn xe thiếu nhớt sẽ thiếu bôi trơn, dầu bị nổi bọt, làm nóng máy, gây mài mòn nhiều.

Kiểm tra nhãn mác và niêm phong

Đọc kỹ nhãn chai cũng là một công việc quan trọng để. Các thông tin mà người dùng nên quan tâm như thương hiệu, loại sản phẩm, dung tích, hạn sử dụng,… nhằm đảm bảo lựa chọn đúng sản phẩm chất lượng và phù hợp với xe.

Chai nhớt mới phải được niêm phong hai lớp: nắp nhựa và màng seal phủ kín miệng chai. Người dùng cần lưu ý về vấn đề này và kiểm tra niêm phong kỹ trước khi yêu cầu nhân viên đổ nhớt vào xe.

39

Chai nhớt mới sẽ có màng seal niêm phong kín miệng chai

Đảm bảo nhớt chảy đều trong động cơ

Sau khi cho nhớt mới vào, xe cần được nghiêng sang trái, phải vài giây để nhớt chảy đều, kế tiếp là đạp cần khởi động 5-7 lần (không lắp chìa khóa) để bơm dầu tới các chi tiết máy. Tiếp theo, mở chìa khóa, cho máy nổ khởi động vài phút trước khi chạy. Cuối cùng, nhớ lau sạch các vết nhớt dính trên máy để tránh bụi bẩn bám xung quanh.

Lưu ý: Nên lựa chọn những nơi sửa xe uy tín để thay nhớt đảm bảo chất lượng tốt nhất

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây