TOP - TÌM KIẾM SP

xử lý xe tay ga chết máydo ngập nước nước bị chết máy như thế nào

xử lý xe tay ga chết máydo ngập nước nước bị chết máy như thế nào

xử lý xe tay ga chết máydo ngập nước nước bị chết máy như thế nào
Trong bài viết này trung tâm chăm sóc xe Tài Lộc Nguyễn sẽ giới thiệu đến bạn đọc cách xử lý xe tay bị chết máy do ngập nước, thông thường xe tay ga thường có xu hướng hút nước vào trong động cơ. Cho nên việc chết máy là điều rất dễ xảy ra.

1. Vì sao xe tay ga dễ ngập nước

Xe tay ga có động cơ được thiết kế khác biệt rất nhiều so với những chiếc xe số trong khi hệ thống điện và hệ thống nén cũng là những bộ phận rất nhạy cảm với nước. Do vậy, nếu gặp vùng ngập nước bạn nên cân nhắc khả năng tài chính trước khi điều khiển xe lội nước vì để sửa chữa một chiếc xe ga hỏng do nước là hết sức tốn kém.

Xe tay ga bị ngập nước

 
Khi một chiếc xe tay ga bị chết máy do đi vào vùng ngập nước thì nguyên nhân thường gặp là do tê liệt hệ thống điện, nước bị hút vào hệ thống chứa dầu làm mát hoặc bu-gi bị nước làm mất khả năng đánh lửa. Gặp phải tình huống này, bạn nên chịu khó dắt xe chứ đừng cố gắng nổ máy kể cả khi đã ra khỏi vùng ngập lụt.

Do cấu tạo đặc biệt của các loại xe tay ga, với đường ống thông hơi của hộp số tự động thấp nên nước rất dễ tràn vào. Khi đó, nước dầu hộp số (hay gọi là dầu láp) sẽ chuyển từ màu vàng thông thường sang màu trắng đục (như sữa).
 

2. Cách xử lý xe ga ngập nước


– Giải pháp tạm thời để xe có thể vận hành là xả nước trong ống pô, lau chùi bu-gi do các dịch vụ sửa xe lưu động thực hiện. Nhưng nhiều xe chết máy ngay ở đoạn nước sâu, khiến máy bị ngâm lâu trong nước, dẫn đến tình trạng hỏng hóc càng cao. Nếu bị nước thâm nhập, độ nhớt dầu bị giảm khiến việc bôi trơn không tốt, gây mài mòn cơ học. Ở nhiệt độ cao, nước sẽ làm axit hóa nhớt và gây mòn hóa học.

– Để kiểm tra dầu láp, chỉ cẩn tháo que thăm dầu hộp số để kiểm tra tình trạng dầu có khác thường hay không. Nếu có hiện tượng bị nước vào, tốt nhất nên thay dầu láp. Ngoài ra, cần kiểm tra đồng thời ống thông hơi hộp số đã được định vị vào đúng vị trí hay chưa. Có thể do thợ kỹ thuật trong lúc sửa chữa hoặc bảo dưỡng quên không gài vào đúng chỗ.

3. Cách phòng tránh xe ga ngập nước

Để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra cũng như tiết kiệm chi phí sửa chữa xe máy cho bạn, bạn nên thực hiện các biện pháp phòng tránh và chăm sóc xe máy trước khi xe hỏng:

– Vào mùa mưa, bạn nên tránh cố chạy qua các đoạn bị ngập nước, nhất là khi nước ngập quá cao và bạn đang tải nặng (chở hai). Khi bất đắc dĩ phải chạy qua các đoạn đường này, bạn nên giữ xe chạy ở vận tốc thấp, tăng ga nhẹ nhàng để duy trì độ ma sát cần thiết ở dây cu-roa. 


 

– Không sử dụng thắng trước khi vận hành trong trời mưa. Độ bám kém của vỏ xe cùng phân phối trọng lượng không đều sẽ khiến xe dễ bị trượt, gây tai nạn


 

– Nếu không thể tránh, nên để xe chuyển động ở số thấp, số 1 hoặc số 2 và giữ đều ga. Việc giữ đều ga làm cho nước khó có thể thâm nhập vào được ống xả do hơi đẩy ra ngoài. Nếu xe chết máy, không nên cố khởi động ngay mà tìm chỗ có độ dốc lớn, cố nâng đầu xe lên cao để cho nước trong ống xả thoát ra ngoài. Lau hoặc thay bugi nếu cần thiết. Sau khi thoát nước ngập, trong thời gian ngắn nhất nên mang xe đến cửa hàng sửa chữa và thực hiện những bước trên.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây