TOP - TÌM KIẾM SP

Bí kíp giữ ô tô bền đẹp

Bí kíp giữ ô tô bền đẹp

Bí kíp giữ ô tô bền đẹp
Giá xăng dầu lên xuống bất thường cùng chi phí sửa chữa đắt đỏ có thể việc sở hữu một chiếc ôtô trở thành thứ gây phiền toái hơn dự kiến. Vì thế nên biết cách bảo vệ phương tiện đi lại vốn hữu ích hay thực hiện các quãng đường chắc chắn nhất có thể. Thay dầu đúng kỳ, bơm lốp vừa đủ... là những cách hiệu quả nhưng hay bị quên hoặc coi nhẹ.
 

1. Đọc sách hướng dẫn sử dụng và lịch bảo dưỡng

Theo đúng lịch bảo dưỡng có thể giúp tránh các rắc rối tốn kém liên quan tới hệ thống làm mát, hệ truyền động, hệ thống treo và những linh kiện khác. Việc này cũng giúp bạn hưởng trọn lợi ích bảo hiểm từ hãng.

2. Tránh đi quãng đường quá ngắn

Quãng đường quá ngắn khiến máy móc chưa được làm nóng đủ mức, gây hại tới động cơ, mức tiêu hao nhiên liệu và môi trường. Quãng đường quá ngắn đồng thời sẽ giảm tuổi thọ bộ giảm thanh. Về cơ bản, thường có hiện tượng đọng hơi nước trong ống xả khi khởi động động cơ vào đầu buổi sáng, và nếu không chạy xe trên quãng đường vừa đủ dài để có thể làm bay hết hơi nước, một lượng không nhỏ nước có thể tích lũy trong bộ giảm thanh và gây gỉ sét.

Vì thế nên tránh khởi động xe chỉ để thực hiện quãng đường quá ngắn, như để đưa vào garage. Ngoài ra nên tính tới những cách di chuyển khác nếu quãng đường không đủ dài để làm nóng máy.

Nên lái xe ít nhất mỗi tuần, bởi xe cộ nằm trong garage hơn một tuần hoặc hơn lại nảy sinh những vấn đề khác, như dầu sẽ dần bị tiêu hao khỏi hệ thống. Hãy nhờ một người có chuyên môn tư vấn nếu bạn dự định không động đến xe trong một thời gian dài.

3. Kiểm tra dầu

Nên kiểm tra mức dầu động cơ, dầu hộp số, dầu trợ lực lái và dầu phanh thật thường xuyên, đều đặn như việc bạn mua xăng. Thậm chí nếu xe của bạn không bị chảy dầu, nó cũng có thể tiềm ẩn khả năng chảy dầu và nhanh chóng biến thứ gì đó trở thành nguy hiểm.

Bạn cũng nên kiểm tra màu sắc của dầu. Đôi khi có thể nhìn từ bên ngoài nếu thiết bị đựng là bình nhựa trong, hoặc thông qua que thăm dầu. Hóa chất chống đông có thể là màu hồng, xanh lá hoặc vàng. Nếu nhìn thấy màu nâu tức dầu cần được thay ngay.

Không bao giờ được trộn lẫn các loại hóa chất chống đông với nhau. Nếu không biếu dầu của xe bạn là màu gì, nên mua một loại sử dụng toàn cầu. Dầu nên có dạng trong, không được là màu đen. Dầu dường như có màu trắng hoặc sữa lỏng tức dầu có lẫn nước bên trong. Dầu hộp số nên là màu đỏ sáng và không nên có mùi khét.

4. Thay dầu thường xuyên

Việc làm này sẽ cải thiện mức tiêu hao nhiên liệu và bảo vệ động cơ. Quãng đường được khuyến cáo giữa mỗi lần thay dầu là 5.000-8.000 km hoặc mỗi 3 hay 6 tháng. Cũng cần thay lọc dầu bởi sẽ vô nghĩa nếu cho dầu sạch vào lọc dầu bẩn. Nên kiểm tra sách hướng dẫn sử dụng, hoặc nhờ tư vấn nếu có vấn đề chuyên môn.

5.  Thay lọc gió

Việc này có thể tự làm tại nhà một cách dễ dàng và thay sau mỗi 19.000 km. Bạn có thể mua lọc gió phù hợp tại các đại lý hay cửa hàng chuyên dụng. Sách hướng dẫn sử dụng cũng sẽ cho biết vị trí lọc gió trên xe. Một chiếc lọc gió bụi bẩn có thể giảm khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Sưu tầm
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây