1. Vì sao phải thay nhớt cho xe tay ga?

 Thay nhớt cho xe theo định kỳ giúp chiếc xe vận hành tốt hơn (nguồn: daunhot.vn)
Thay nhớt cho xe theo định kỳ giúp chiếc xe vận hành tốt hơn (nguồn: daunhot.vn)

Trong quá trình sử dụng chiếc xe thì dầu nhớt sẽ bị nhiễm bụi đường, đất cát, làm suy giảm phụ gia và các động cơ xe sẽ không còn vận hành trơn tru. Vì vậy chúng ta phải thay nhớt cho xe tay ga sau một khoảng thời gian nhất định. Những khoảng thời gian này gọi là chu kì thay nhớt.

2. Khi nào thay nhớt?

Không thay nhớt thường xuyên khiến khô dầu máy làm pít-tông bị xước do ma sát với thành xy-lanh​. Nguồn: cafe8k.com
Không thay nhớt thường xuyên khiến khô dầu máy làm pít-tông bị xước do ma sát với thành xy-lanh​. Nguồn: cafe8k.com

Thời gian thay nhớt cho xe phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó quan trọng nhất là quãng đường đi và thời gian, ngoài ra còn phụ thuộc vào các điều kiện bên ngoài: thời tiết , khí hậu …Thông thường các hãng sản xuất xe máy sẽ có những lời khuyên đối với khách hàng của mình dựa trên những thông số kĩ thuật và đặc điểm riêng của từng dòng xe. Các nhà sản xuất có lời khuyên là nên thay nhớt cho xe tay ga, xe máy cũ sau khi đã đi được khoảng từ 1000-1500km, nhưng thực sự thì chu kì thay nhớt cho từng loại xe là khác nhau và nên tham khảo thêm ngay trên sổ tay hướng dẫn sử dụng xe. Các bạn có thể tham khảo trên những diễn đàn về xe máy để nắm được ưu khuyết của từng loại xe và từ đó có những phương án phù hợp để thay nhớt cho xe của mình.

3. Quy trình thay nhớt

Trước khi thay nhớt cho xe tay ga cần phải tháo hết nhớt cũ, sau đó nghiêng xe cho nhớt cũ chảy ra hết rồi dùng vòi hơi thổi nhớt cặn ra ngoài.

Động cơ xe tay ga nóng hơn động cơ xe số vì nó bị che kín, ngoài ra hệ thống truyền động vô cấp bằng dây đai làm cho động cơ luôn phải hoạt động hết công suất vậy nên dầu nhớt cho xe tay ga không chỉ đáp ứng nhu cầu bôi trơn động cơ mà còn phải có khả năng chịu nhiệt cao hơn xe số. Đặc biệt cần phải lưu ý đến lượng nhớt khi thay bởi nếu thay quá nhiều sẽ làm động cơ bị nóng, xe nặng, còn quá ít sẽ không đủ để bôi trơn động cơ.

Nên thay nhớt tại các điểm chăm sóc xe chính hãng (Nguồn : 2banh.vn)
Nên thay nhớt tại các điểm chăm sóc xe chính hãng (Nguồn : 2banh.vn)

Khi mua nhớt phải đọc kĩ những thông tin trên vỏ chai để đảm bảo phù hợp với xe, ngoài ra cần kiểm tra kĩ bao bì và nhãn mác. Chai nhớt mới sẽ có màng seal bịt kín miệng chai và lớp nhựa ở trên, đây là một điểm quan trọng để đảm bảo chất lượng của chai nhớt.

Sau khi thay nhớt xong cần nghiêng xe sang 2 bên để đảm bảo nhớt chảy đều trong xe, sau đó đạp cần khởi động để đưa nhớt tới các động cơ, tiếp theo là nổ máy xe để vài phút trước khi chạy..

4.  Chọn nhớt thích hợp cho xe?

 Dầu nhớt cho xe tay ga có 2 thông số quan trọng là cấp hiệu năng API và cấp độ nhớt SAE. Khi mua dầu nhớt cần phải lưu ý về 2 thông số này để kiểm tra xem có thích hợp với loại xe mình đang sử dụng hay không

Nhớt cho xe máy trên thị trường được chia thành 2 phân khúc là thị trường phổ thông và thị trường cao cấp. Các bạn có thể tùy theo nhu cầu và điều kiện thực tế để chọn lựa các sản phẩm trong 2 phân khúc này:

Đối với phân khúc phổ thông, loại nhớt được khuyến cáo sử dụng là nhớt có chỉ số 10W- 40 , đối với loại nhớt này thì Shell Advance AX7 là 1 lựa chọn hợp lý.

Nhớt Shell Advance AX7 (Nguồn :2banh.vn)
Nhớt Shell Advance AX7 (Nguồn :2banh.vn)

Ngoài ra Top 1 Action Matic với chỉ số 10W-30 cũng được các nhà sản xuất của Honda khuyên dùng.

Nhớt Top 1 Action Matic (Nguồn: tinmoi.vn)
Nhớt Top 1 Action Matic (Nguồn: tinmoi.vn)

Đối với phân khúc cao cấp thì lựa chọn tốt nhất theo đánh giá của người tiêu dùng là Motul Scooter Power LE 5W-40

Nhớt Motul Scooter Power LE 5W-40 (Nguồn: tinmoi.vn)
Nhớt Motul Scooter Power LE 5W-40 (Nguồn: tinmoi.vn)

Trên thị trường mua bán TP. HCM hiện còn có rất nhiều loại nhớt xe tay ga mà bài viết này chưa liệt kê ra hết. Bạn có thể tham khảo trực tiếp ngay tại trung tâm bảo hành xe chính hãng của mình để biết các loại nhớt mới nhất trên thị trường mà phù hợp với xe tay ga của mình.