TOP - TÌM KIẾM SP

Bí quyết giữ màu sơn luôn mới dành cho xe máy

Bất kỳ ai trong chúng ta cũng luôn mong muốn "xế yêu" của mình giữ được ngoại hình (tức màu sơn) luôn như mới theo những "mưa, nắng" của thời gian.
Làm sao để giữ màu sơn xe máy luôn mới?
Làm sao để giữ màu sơn xe máy luôn mới?

Bí quyết giữ gìn màu sơn luôn mới dành cho xe máy

Lớp sơn xe máy được xem như lớp áo ngoài không thể thiếu giúp bảo vệ lớp vỏ bên ngoài đồng thời tăng tính thẩm mỹ cho xe. Tuy nhiên trên thực tế, lớp sơn này lại thường xuyên chịu tác động tiêu cực từ các yếu tố bên ngoài môi trường khiến xe không còn giữ được màu sắc vốn có.

Vậy làm thế nào để giữ cho màu sơn luôn mới và bền đẹp là điều mà không phải ai cũng biết.

I.Tìm hiểu một số khái niệm về sơn xe máy

1.Phun sơn

Phun sơn được dùng để chỉ hoạt động sử dụng máy nén khí để làm cho phần sơn khi phun ra có dạng bụi, bám vào bề mặt xe thành lớp mỏng và đều màu. Khi phun sơn đòi hỏi người sơn phải chuẩn bị các thiết bị cần thiết như máy nén khí, súng phun sơn, phòng phun, máy chà nhám, đánh bóng, …

2.Sơn tĩnh điện xe máy

Đây là một trong những công nghệ sơn phổ biến và đem lại hiệu quả giữ màu lâu cho phương tiện hiện nay. Công nghệ sơn xe máy này còn được gọi với tên khác là sơn khô do tính chất đặc trưng, sơn sẽ được phủ lên bề mặt xe ở dạng bột với hiệu ứng bám dính được tạo ra khi điện tích (+) của bột sơn gặp điện tích (-) của vật sơn. Sơn tĩnh điện xe máy có nhiều ưu điểm nổi trội như:

-Có độ bền cao, giúp kéo dài tuổi thọ của vật sơn nhờ đặc điểm không bị ảnh hưởng hay ăn mòn bởi hóa chất hoặc các tác nhân hóa học khác.

-Có màu sắc đa dạng, phong phú, độ bóng cao giúp tăng tính thẩm mỹ cho xe máy.

-Quy trình sơn tĩnh điện được thực hiện tự động hóa giúp rút ngắn quy trình sơn tối đa. Phần bột sơn bám trên người hoặc trên những thiết bị xung quanh trong quá trình phun có thể được vệ sinh nhanh chóng, dễ dàng không cần dùng dung môi tẩy rửa như các cách sơn thông thường.

-Một trong những ưu điểm vượt trội của sơn tĩnh điện so với các loại sơn thông thường khác là hoàn toàn không gây ô nhiễm môi trường.

3.Sơn dặm xe máy

Sơn dặm hay còn gọi là sơn vá, đây là cách sơn đặc biệt chỉ áp dụng ở một bộ phận hay một khu vực nhất định nhằm khắc phục các vết trầy xước trên bề mặt xe. Sơn dặm là một trong những phương pháp hiệu quả để giúp cho màu sơn xe máy luôn đẹp như mới thường được các chủ xe áp dụng để tân trang cho phương tiện của mình.

II.Nguyên nhân ảnh hưởng đến màu sơn xe

Có nhiều nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến màu sơn của xe ô tô. Thường thì do việc sử dụng trong thời gian quá lâu, xe chịu tác động của môi trường bên ngoài như bùn đất, chất bẩn tích lũy hàng ngày; hoặc do va chạm dẫn đến phá hủy màu sắc của xe...

Dưới tác động của ánh sáng mặt trời, sự thay đổi khí hậu và thời tiết cũng khiến màu sơn xe nhanh bị phai hơn bình thường. Thậm chí, khi đưa xe vào các nơi bảo dưỡng ô tô để rửa thì các hóa chất được sử dụng cũng ảnh hưởng đến màu sơn.

III.Cách bảo vệ màu sơn xe máy

Sau một thời gian sử dụng, màu sơn trên xe máy dễ bị bong tróc, xuống màu do các tác động từ môi trường bên ngoài. Người sử dụng xe có thể tham khảo những cách bảo vệ màu sơn xe máy đơn giản sau đây:

1.Dán xe

Dán xe hay dán chống xước là hình thức sử dụng decal hay nilon để tạo lớp màng bóng bám chặt trên bề mặt xe. Đây là cách để tăng độ bóng, đẹp cho lớp sơn, đồng thời hạn chế tình trạng trầy xước ngoài ý muốn.

Hiện nay, các loại phim bảo vệ lớp sơn xe máy trên thị trường khá đa dạng, phong phú với nhiều mẫu mã và mức giá. Vì vậy khách hàng có thể thoải mái lựa chọn những sản phẩm phù hợp, ưng ý nhất để dán cho xe máy của mình.
 
dan decal bao ve xe
Dán xe

2.Sử dụng dung dịch làm bóng

Sử dụng hóa chất làm bóng cho xe định kỳ 6 tháng một lần có thể giúp bảo vệ lớp sơn khỏi những tác nhân bên ngoài tránh trầy xước và đem lại bề mặt sáng bóng cho vỏ xe.

Tuy nhiên, thành phần của các loại dung dịch làm bóng trên thị trường hiện nay không đảm bảo được tính an toàn tuyệt đối. Do đó, chủ xe không nên quá lạm dụng loại dung dịch này để tránh gây ảnh hưởng đến chất lượng lớp sơn.

Ngoài ra, người dùng nên chú ý chọn những loại dung dịch đánh bóng có thêm sáp (wax) bởi đây là một thành phần có tác dụng bảo vệ tốt bề mặt sơn.
 
giu mau son nhu moi
Làm bóng xe máy

3.Không để xe quá lâu dưới ánh nắng mặt trời

Phương pháp hữu hiệu để màu sơn của xe máy luôn bền đẹp là hạn chế sự tiếp xúc trực tiếp giữa phương tiện với ánh nắng mặt trời. Trên thực tế, ánh nắng là một trong những tác nhân khiến cho các loại sơn bị lão hóa, bạc màu nhanh chóng.

Vì vậy, người sử dụng xe nên tìm những nơi có bóng râm dựng xe hoặc sử dụng bạt hay bìa cứng để che chắn phương tiện trong trường hợp bắt buộc phải để xe ngoài trời.

4.Hạn chế va quệt

Những cú va quệt khi xe được điều khiển trên đường hoặc đang dừng đỗ có thể khiển lớp sơn bị trầy xước thậm chí làm hư hỏng dàn áo bên ngoài. Điều này không những làm mất tính thẩm mỹ mà còn làm giảm giá trị của chiếc xe.

Do vậy, người điều khiển phương tiện cần chú ý quan sát đường tránh xảy ra va quệt với các vật hay phương tiện khác để xe không bị hư hại và đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

5.Dùng sai khăn lau xe

Khi quan sát kỹ một số xe màu tối dưới ánh nắng mặt trời sẽ thấy hàng ngàn những quầng xước xoáy tròn xuất hiện quanh xe. Đây là hậu quả để lại khi lau xe bằng những loại khăn sợi vải thông thường.

Mặc dù khi cầm có cảm giác khăn này khá mềm, tuy nhiên chúng lại có khả năng tạo ra những vết xước lên nước sơn và làm xe mất độ bóng.
 
lau xe
Dùng khăn bông mềm
Bạn cần mua những khăn được làm từ vải sợi nhân tạo microfiber, đặc tính của loại vải này là siêu thấm, khô nhanh, lau sạch gấp 4 lần các vải sợi khác, không xơ cứng, không gây trầy bề mặt và không bị mục.
Loại vải sợi chuyên dụng để lau xe này có thể tìm mua được trong siêu thị hoặc những cửa hàng bán đồ chăm sóc ô tô.
 

Trên đây là những việc bạn cần lưu ý để giữ cho màu sơn xe máy của mình luôn sáng như mới và bền đẹp.

 
 

Tổng điểm nội dung là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây