TOP - TÌM KIẾM SP

Những quan niệm sai lầm về tiết kiệm xăng xe máy

Những quan niệm sai lầm về tiết kiệm xăng xe máy

Những quan niệm sai lầm về tiết kiệm xăng xe máy
Đi chậm, mua xăng vào buổi sáng và đổ xăng khi bình còn một nửa để đỡ bị hao xăng… Đó là những quan niệm tiết kiệm xăng cho xe máy không những chẳng hề đem lại hiệu quả gì mà đôi khi còn gây tiêu hao thêm nhiên liệu.

Đi chậm đỡ hao xăng

Điều này là sai, chỉ có đi tốc độ đều mới đỡ tốn xăng. Các chuyên gia kỹ thuật cho rằng, tất cả các xe đi chậm đều tốn xăng. Đi chậm ở đây được hiểu là từ 5 – 20 km/h vì khi đi chậm, trục li tâm sẽ không hoạt động nối chuyển động cho bánh.
Tốc độ 5-20km/h gây tiêu hao nhiên liệu hơn
Tốc độ trung bình được nhà sản xuất khuyến cáo cho những dòng xe phổ thông (100cc - 150cc) là 40-60km/h. Khi đi đường nội thành, nên chọn đoạn đường ít tắc dù xa hơn chút ít so với đoạn đường bị tắc nhiều. Ví dụ, đoạn đường thẳng chỉ có 5 km nhưng tắc nhiều, còn đoạn đường vòng dài 7 km nhưng không tắc thì nên đi đoạn đường vòng. Khi tắc đường, người lái phải đi chậm và tốc độ không đều đồng nghĩa với tốn nhiên liệu hơn. Theo tính toán, nhiên liệu tiêu tốn khi tắc đường sẽ cao hơn từ 20 - 45% so với quãng đường không tắc. Ví dụ, một chiếc xe tiêu tốn 3 lít/100km thì nay tốn thành 5 lít. Hoặc giữa đoạn có mặt đường xấu và đoạn có mặt đường đẹp thì ta nên chọn đoạn có mặt đường đẹp.

Mua xăng vào buổi sáng

Nhiều người hiện có quan niệm sai lầm là mua xăng vào buổi sáng sẽ “hời” hơn buổi chiều. Xăng đổ vào không bị hao. Điều này dựa trên căn cứ, xăng giãn nở khi nhiệt độ tăng và co lại khi nhiệt độ giảm nên suốt đêm xăng co lại, giảm thể tích, buổi chiều xăng nở ra.
Tuy nhiên, cách tính mua xăng buổi sáng sẽ hời là đúng nhưng đó là cách áp dụng khi đổ xăng nhiều, còn đổ vào bình xăng xe máy thì hầu như không thay đổi. Vì nhiệt độ chênh nhau chỉ khoảng 2°C nên mức giãn nở không được nhiều, nếu bạn mua 1 lít thì chỉ giãn nở ra bằng phần nghìn. Điều này sẽ không có nghĩa lý gì để tiết kiệm xăng.
Mua xăng vào buổi sáng không phải là cách tiết kiệm tốt
 

Đổ xăng khi bình còn 1/2

Quan niệm nên đổ xăng khi còn 1/2 bình sẽ hời hơn khi xe đã cạn xăng cũng không chính xác. Theo quan niệm này giải thích, nếu để bình xăng thật cạn thì khi đổ xăng, dòng xăng chảy xuống sẽ gặp áp suất lớn hơn, làm cho xăng giãn nở thể tích. Khi xăng còn 1/2, khoảng cách từ vòi xăng xuống chỗ xăng mới rơi vào giảm đi và áp suất trong bình xăng không nhiều bằng khi xăng đã cạn bình.
Song, việc đổ xăng lúc cạn bình hay bình xăng còn một nửa không có quá nhiều sự khác biệt. Theo các chuyên gia kỹ thuật, chính cách đi đúng tốc độ, đúng kỹ thuật như tránh phanh gấp, phanh nhiều, vệ sinh bầu lọc gió thường xuyên... mới tiết kiệm xăng, còn các cách trên không có tác dụng nhiều.
Đổ xăng khi bình còn 1/2 không phải là cách khả thi

Tác giả bài viết: Huy Đặng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây