Khi nào cần thay lốp ôtô?

Khi nào cần thay lốp ôtô?

Lốp bị mòn không đều, bị méo, phồng hoặc nứt hay quá thời gian sử dụng thi nên thay lốp mới sớm nhất có thể để đảm bảo an toàn. "Khi nào cần thay lốp?" - câu hỏi rất nhiều người sử dụng xe đặt ra.
Dù là một chi tiết cấu thành lên xe, nhưng lốp xe rất quan trọng. Hiệu suất của xe cũng phụ thuộc rất nhiều vào lốp. Theo ước tính của cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ NHTSA, hàng năm có khoảng 200 trường hợp tử vong liên quan đến lốp.
Lốp xe được thiết kế để cung cấp hiệu suất trong suốt vòng đời của nó. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng lốp sẽ mòn, méo, nứt, phồng làm mất khả năng bám đường, giảm hiệu suất khi phanh và gây mất an toàn. Dưới đây là một số bước để nhận biết và kiểm tra lốp.

Áp dụng tiêu chuẩn nhà sản xuất


Trên mỗi lốp xê đều có gai hay hoa lốp, chức năng chính của chúng là dẫn nước để cải thiện độ bám đường và tránh hyd-roplaning trên đường ướt. Theo tiêu chuẩn của hầu hết nhà sản xuất, độ sâu gai lốp hay ta-lông nhỏ hơn 1,6 mm thì có nghĩa lốp đã bị mòn và mất an toàn.

Trực quan


Quan sát bề mặt lốp, vấu cao su nằm trong rãnh ta-lông lộ ra ngoài là khi cần thay lốp.

Dùng đồng xu


Người Mỹ thường dùng đồng xu có hình đầu của Tổng thống Lincoln để kiểm tra độ mòn của lốp. Đưa đồng xu vào giữa rãnh của hoa lốp, đầu Lincoln nằm xuống. Nếu toàn bộ phần đầu của tổng thống còn nhìn thấy được, có nghĩa lốp đã quá mòn.

Dùng thiết bị đo chuyên nghiệp

Sử dụng thiết bị chuyên dụng đo độ mòn hoa lốp. Nếu độ sâu gai lốp hay ta-lông nhỏ hơn 1,6 mm thì có nghĩa lốp đã bị mòn và mất an toàn, khi đó cần phải thay lốp.

Luật bắt thay lốp


Có những bang ở Mỹ còn quy định rõ thời gian thay lốp là quy định bắt buộc nếu độ sâu gai lốp hay ta-lông nhỏ hơn hoặc bằng 1,6 mm và sau 6 năm sử dụng.

Mòn không đều

Nếu lốp mòn không đều làm ảnh hưởng đến độ chính xác, sai lệch cho một vòng quay thì cũng là lúc cần thay lốp. Trường hợp lốp mòn không đều hoặc mòn nhanh hơn dự kiến, cần đưa xe đi kiểm tra hệ thống treo trước khi thay lốp. Tuỳ vào từng trường hợp cụ thể có thể đảo lốp hoặc thay mới.

Lốp phồng, méo


Trường hợp này có thể do cấu thành lốp hư hỏng hoặc nứt, mặt khác do sức ép của áp suất lốp khiến lốp bị biến dạng. Nếu không thay lốp khi gặp ổ gà hoặc leo vỉa hè dễ khiến nổ lốp. Khi chạy trên đường cao tốc, không khí trong lốp rãn nở tăng áp suất khiến nổ lốp gây tai nạn nghiêm trọng. Khi đó, nên thay lốp ngay khi gặp hiện tượng phình hoặc méo.

Quá thời hạn sử dụng lốp


Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ khuyến cáo nên thay lốp mới mỗi 6 năm. Trên lốp đều có những biểu tượng và chỉ số để hướng dẫn người sử dụng thời điểm nào cần thay mới trong trường hợp sử dụng bình thường, không gặp phải sự cố nào.

Vô-lăng rung lắc


Nếu lốp xe mòn không đều, khi đó người điều khiển có thể cảm nhận rung lắc ở vô-lăng trong khi lái. Lúc này, cần đưa xe đi kiểm tra và cân bằng lốp. Sau khi kiểm tra và cân bằng lốp mà vẫn rung vô-lăng thì nên thay lốp sớm.

Cao su "chết"


Nếu mặt lốp có vết nứt, có thể do cao su chết làm mất kết cấu lốp, rất dễ khiến lốp bị vỡ do cao su bị khô cứng. Trường hợp này rất nguy hiểm, nên thay lốp sớm nhất có thể.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây