TOP - TÌM KIẾM SP

Đừng nên thay nhông xích xe máy quá muộn

Đừng nên thay nhông xích xe máy quá muộn

Đừng nên thay nhông xích xe máy quá muộn
Nhiều người sử dụng xe máy chạy hơn 25.000 km mới chịu để ý đến nhông xích. Khi đó, các răng nhông – đĩa của xe đã mòn vẹt, nhọn hoắt. Trong trường hợp này nếu tiếp tục chạy tốc độ cao hoặc trên đường lồi lõm có thể dẫn đến Nhông xích xe máy và đừng thay nó quá muộn
 

Thay xích xe đừng đợi đến khi quá rão.

Trên thị trường hiện có rất nhiều loại phụ tùng có nguồn gốc xuất xứ khác nhau: hàng chính hãng, hàng nhập khẩu, thậm chí cả hàng do một số cơ sở tư nhân sản xuất “chui”. Trong đó, có lẽ xích và ống pô xe máy là hai sản phẩm bị làm giả nhiều nhất. Xích hỏng thường được các cơ sở sản xuất mua lại đem về làm mới, lộn lại mặt hoặc sản xuất mới có chất lượng kém rồi đóng nhãn xịn đem qua các cửa hàng bán với giá 80.000-140.000 đồng/bộ. Ngay cả đối với thợ sửa xe lâu năm, việc phân biệt thật giả cũng không đơn giản. Ví dụ, một bộ nhông – xích của xe Honda (hàng chính hãng) có giá khoảng 100.000-140.000 nghìn đồng. Nhưng khi đi mua, khách hàng thường được hỏi là mua loại nào và thường chẳng mấy ai biết được giữa loại 100.000 đồng và loại 140.000 đồng có gì khác nhau. Nhiều người có kinh nghiệm khuyên nên chọn sản phẩm chính hãng, logo thường được đóng chìm trên từng mắt xích, mép xích dầy và khít mới là xích tốt.

Cách nhận biết nhông, xích, đĩa đến hạn thay

1. Khi đổi số để tăng tốc, cảm giác xe vẫn lì, máy không bốc.
2. Khi ga mạnh thì có hiện tượng xích đập hộp kêu lách cách.
3. Thường xuyên căn chỉnh nhưng xích vẫn chóng rão.

Cách bảo dưỡng

1. Xe nhất thiết nên gắn bộ chắn xích, có tác dụng hạn chế bụi bám.
2. Khi chạy xe phải gài số và tốc độ luôn đồng bộ
3. Tuỳ nhu cầu mà người sử dụng lựa chọn hình thức bảo dưỡng thích hợp. Nếu định kỳ 3-4 tháng tra nhớt vào thì nhớt mau khô, có trường hợp còn làm xích nhanh rão. Nếu tra mỡ thì 6-7 tháng mới phải tra lại nhưng cát bui j sẽ bám nhiều hơn vào xích, làm tăng ma sát, dẫn đến nhông-xích-đĩa chóng bị mài mòn.

Hiện nay, trên thị trường cũng có bán nhông xích của một số cơ sở, công ty trong nước sản xuất có chất lượng ổn định như xích KMC có mã hiệu 428-100L với giá trọng bộ là 135.000 đồng. Sản phẩm này thường được một số hãng xe tên tuổi trong nước đặt hàng. Hoặc nhông xích Đài Loan (được sản xuất tại Việt Nam) 

Thời điểm thích hợp để thay phụ tùng xe máy

Khi được yêu cầu thay nhông xích, các thợ sửa xe sẽ kiểm tra độ ôm khít của xích vào nhông và đĩa bằng cách vòng dây xích vào chu vi nhông, đĩa (như kiểu thắt dây thòng lọng). Nếu thấy xích vẫn có độ chùng (không ôm sát mép nhông, đĩa) nghĩa là không đạt tiêu chuẩn. Nhông bị mòn răng sẽ tạo độ hở giữa xích và nhông khiến cho xe khi sang số thường bị giật cục. Do đó phải thay trọn bộ chứ không thể thay từng thứ. Xích cũ khó có thể sử dụng lại (dù đã cắt mắt) vì khuyết đã bị mòn khiến xe tăng tốc kém, rãnh xích bị lõm gây va đập mạnh sẽ làm mòn nhông đĩa mới. Thời gian thay nhông xích thường mất khoảng 20-30 phút, với giá tiền công chừng 10.000 nghìn đồng.

Tại các trạm bảo dưỡng lớn hoặc chính hãng, tất cả các chuyên gia thường khuyên khách hàng nếu đã thay thì nên thay cùng loại. Ví dụ, với xe Trung Quốc sử dụng xích 7 ly, tương ứng với đĩa là 14-16; nhông đĩa 13-39 thường dùng cho các loại xe Cub đời 78. Thay không đồng loại, ví như thay nhông 15 vào đĩa 36 cũng không ảnh hưởng nhiều đến tốc độ của xe.

Khi xích chùng, nhiều người thường cho chặt mắt xích để sử dụng tiếp, tuy vậy xích sẽ không ôm khít nhông đĩa như ban đầu. Trên thực tế thì việc chặt mắt xích để dùng tiếp chỉ nên làm một lần, nếu không sẽ làm nhông đĩa mau bị mòn, dễ hư hỏng hơn. Xe thường xuyên chở quá tải không chỉ làm cho xích nhanh bị rão mà còn ảnh hưởng đến dây chuyền xích máy và xích cam.

Sau khi thay mới, các bộ phận còn đang trong quá trình chạy “rà”, chưa ăn khớp với nhau nên quay lại gara sau khoảng 7-10 ngày để thợ căn chỉnh lại độ chùng của xích (thường thì thợ sẽ chỉnh vít thêm hai vòng). Và sau 4-6 tháng mới nên tra mỡ. Nhông xích của Thái Lan thường có tuổi thọ 18-24 tháng, các loại khác có tuổi thọ thấp hơn, 6-12 tháng.


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây