TOP - TÌM KIẾM SP

Kính xe - Cẩm nang chăm sóc xe

Kính xe - Cẩm nang chăm sóc xe

Kính xe - Cẩm nang chăm sóc xe
Không chỉ có bị đá văng hay bị va đập, mà khí hậu và môi trường cũng là một trong những tác nhân gây ra nhiều hư hại cho kính, thậm chí chỉ sau vài tháng sử dụng.
 
Để giữ cho kính luôn trong, kéo dài tuổi đời sử dụng được lâu, kính xe cần được chăm sóc đúng cách kể từ công đoạn lau rửa kính, bảo vệ kính không bị trầy xước cho tới việc hàn gắn đúng cách những vết nứt vỡ nếu có.
 
 
 

Lau rửa kính xe 

 
Tất cả các xe đều có bình chứa nước rửa kính xe, để rửa bụi bẩn, lớp phim dầu trên kính, tăng tầm nhìn khi đang lái xe. Nên sử dụng nước rửa kính xe có chất lượng đảm bảo, có khả năng tẩy rửa lớp dầu khói trên đường phố bám lên kính xe. Nước lã không có khả năng tẩy rửa lớp dầu này. Một số nước rửa kính có chứa những thành phần hóa học làm cho kính bị đục dần theo thời gian, hay tạo một lớp phim mờ trên kính hoặc làm cứng phần cao su của cần gạt nước (như nước xà phòng rửa bát, nước chứa thành phần silicone...). Một số nước rửa kính có chứa methanol là thành phần độc hại làm ô nhiễm trường. 
 
 
 
Khi rửa xe hoặc làm vệ sinh xe, đối với kính xe luôn nhớ dùng thật nhiều nước và dùng loại nước rửa kính có chất lượng tốt. Trướctiên là xối nước nhiều để làm trôi cát bụi ở trên kính. Đợi cho nước ngấm, làm mềm đất bùn bám trên kính. Sau đó dùng miếng mút mềm, (không dùng loại thô ráp) nhẹ nhàng lau theo hình những vòng tròn chồng lên nhau, rửa sạch đất bùn bám trên kính. Nếu kính rất bẩn, thường xuyên giũ miếng mút cho sạch hết đất bùn rồi dùng để rửa tiếp. Không bao giờ ấn mạnh tay khi rửa kính để tránh làm xước kính. Nếu muốn cọ mạnh hơn, cũng chỉ nên dùng loại bông tắm bằng nylon. Dội lại thật nhiều bằng nước sạch, sau đó dùng dụng cụ gạt nước hoặc khăn lau kính thật khô.
 
 Lưu ý: Không bao giờ để nước tự khô trên bề mặt kính. Điều này không những sẽ để lại những vết lốm đốm. Tệ hơn thế, trong quá trình nước tự khô trên bề mặt kính sẽ xảy ra những phản ứng hóa học làm cho kính bị ăn mòn dần và kính sẽ bị ố, mốc dần.

Nếu sau khi làm vệ sinh kính xong mà kính vẫn bị ố, như vậy là kính đã bị ăn mòn. Những vết ố này (khi kính mới chỉ bị ăn mòn ở giai đoạn 1) có thể tẩy rửa bởi hóa chất chuyên dụng. Tuy vậy, sau khi tẩy vết ố, nếu không phủ một lớp bảo vệ lên kính thì sự ăn mòn vẫn tiếp tục diễn ra theo những “vết mòn” cũ. Khi kính đã bị ăn mòn đến giai đoạn 2, chỉ còn cách mài mòn kính và đánh bóng lại.
 
Trong trường hợp bụi sơn hoặc nhựa đường hoặc cát sạn bám rất chặt trên bề mặt kính và không thể làm sạch được bởi cách lau rửa thông thường, ta có thể dùng dao cạo kính chuyên dụng để làm vệ sinh kính. Nhớ là chỉ được dùng dao cạo trên bề mặt kính đã được làm ẩm bằng nước xà phòng loãng, tạo ra độ trơn khi lưỡi dao lướt trên kính. Khi cạo, đưa lưỡi dao theo một chiều, nhấc lưỡi dao lên cuối mỗi đường cạo, làm sạch lưỡi dao rồi tiếp tục đường mới. Không bao giờ dùng dao cạo đã cũ, cùn hoặc rỉ.
 
 
Lưu ý: Không bao giờ dùng dao cạo để cạo những vết gỉ mốc trên bề mặt kính. 
 
 
Các loại kính ố mốc:
 
 
Tình trạng
Biểu hiện/Kết cấu
Nguyên nhân
Đóng vẩy hoặc sáp
Vẩy trắng kết tinh trên bề mặt
Kính bị ăn mòn khi tiếp xúc với dầu, mồ hôi
Mờ xỉn
Màu xỉn hoặc có một lớp mờ trên bề mặt
Nước xà phòng rửa bát
Hóa khắc
Lớp phim đục hoặc vết rỗ
Dùng nước mềm hoặc quá nhiều xà phòng
Màng phim
Màng phim mờ, đám mây phủ mờ
Nước cứng, nước rửa bát
Sự phát ngũ sắc
Có ánh sắc cầu vồng
Kính bị ăn mòn, muối kết tủa trên bề mặt có cấu trúc lục lăng khiến cho ánh sáng bị phân tán, tạo ra hiệu ứng cầu vồng
Nhiễm ố bẩn
Có sự bám dính dầu trên bề mặt
Khói thuốc, hơi khí dầu
Lớp mây phủ
Mờ, đục
Lắng cặn canxi, nước rửa bát
Màu cháy
Có màu hồng, tím hoặc nâu
Bị phơi dưới ánh nắng quá lâu
 
 
 

Giữ cho kính không bị trầy xước

 
 
 
Việc kính bị trầy xước là điều không tránh khỏi, nhưng nếu có sự chăm sóc đúng cách, ta vẫn có thể giữ để cho kính không bị bào mòn bởi cần gạt nước.
 
 
Cần gạt của xe được chế tạo để làm khô kính xe khi bị ướt (khi trời mưa), hoặc nếu kính xe tương đối sạch thì có thể dùng để gạt xác chết côn trùng bám trên kính, hay làm sạch kính chỉ trong trường hợp khẩn cấp, khi đang lái xe tầm nhìn bị giảm. Tuy vậy khi cần gạt nước hoạt động, các hạt cát, sạn ở trên bề mặt kính, trên cần gạt nước sẽ bị cần gạt nước chà xát làm xước kính. Do đó, không bao giờ dùng cần gạt khi kính đang khô và bề mặt kính đang bẩn vì điều này không khác gì ta đang lấy giấy ráp để lau mặt cả. 
 
 

Cần gạt nước không tốt cũng gây ra trầy xước kính. Dưới tác dụng của tia UV, và sự ô nhiễm môi trường, phần cao su của cần gạt sẽ bị lão hóa nếu không được bảo vệ. Phần này cần phải thay thế sau một thời gian tiếp xúc với môi trường xung quanh cho dù ta sử dụng nhiều hay không (theo khuyền cáo của nhà sản xuất).
 
 
 

Nếu kính xe bị trầy xước, muốn hồi phục lại đòi hỏi phải có máy móc chuyên dụng. Tuy nhiên, khi gạt nhẹ móng tay vuông góc với kính tại vết trầy, nếu ta cảm nhận được vết xước thì nó đã quá sâu và sẽ không thể phục hồi được. Nếu ta vẫn cố đánh bóng kính thì cũng không thể tránh được việc làm méo hình ảnh. Trong trường hợp này, tốt nhất là hãy thay thế kính.
 
Công nghệ phủ nano sẽ giúp bạn bảo vệ và chăm sóc kính xe một cách dễ dàng hơn, giảm tối đa việc trầy xước kính hay ố mốc kính, cũng như giảm tối đa thời gian lau chùi vệ sinh kính. Bên cạnh đó, độ an toàn khi lái xe sẽ cao hơn nhờ khả năng chống bám dính nước khi đi mưa và giảm độ lóa khi đi trời tối. Với Tài Lộc Nguyễn kính xe của bạn sẽ không bao giờ bị ố mốc, luôn sáng bóng và tăng thêm sự sang trọng cho chiếc xe của bạn. Hãy để cho kính xe của bạn được tỏa sáng như kim cương.
 
 
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây