TOP - TÌM KIẾM SP

Đề xe máy không nổ - Nguyên nhân và cách khắc phục tại nhà

Xe máy không đề được có thể xuất phát do nhiều nguyên nhân như yếu điện, hư bộ phần đề, bugi hoặc hệ thống phun xăng bị hư. Lúc này, bạn cần bình tĩnh để kiểm tra bộ phận nào có vấn đề, từ đó có cách xử lý phù hợp.
ĐỀ XE MÁY KHÔNG ĐƯỢC NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH KHẮC PHỤC
ĐỀ XE MÁY KHÔNG ĐƯỢC NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH KHẮC PHỤC

Đề xe máy không nổ - Nguyên nhân và cách khắc phục tại nhà

Đề xe máy không nổ là một trong những lỗi phổ biến mỗi khi sử dụng xe. Vấn đề này đã gây ra kha khá phiền toái cho những chủ xe. Thông thường, khi mắc lỗi này, người sử dụng thường đem xe ra tiệm sửa xe.

Tuy nhiên, nếu có kiến thức nhất định thì với lỗi không quá phức tạp như vậy, các bạn hoàn toàn có thể tự sửa ở nhà. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm chi phí mà còn cả thời gian nữa.

1.Nguyên nhân dẫn đến đề xe máy không nổ

1.1. Do điện bị yếu hoặc hết

Các bạn xác định điện bị yếu hoặc hết bằng cách kiểm tra dàn đèn xe. Cách kiểm tra vô cùng đơn giản đó là cắm chìa khoá và bật lên, sau đó quan sát đèn đồng hồ, đèn pha và đèn hậu. Nếu khi bật khoá mà không thấy đèn sáng thì có nghĩa ắc quy bị hết điện. Còn trong trường hợp đèn có sáng nhưng sáng yếu hơn thì có nghĩa là bình ắc quy bị yếu điện.

Ngoài kiểm tra dàn đèn, các bạn có thể kiểm tra điện yếu hoặc hết hay không bằng cách bấm còi. Tiếng còi yếu hay khoẻ sẽ phản ánh rõ về điện trên chiếc xe của bạn.

1.2. Do đề bị hỏng

Đề không nổ có thể nguyên nhân là do bộ đề bị hỏng. Đề hỏng có hai hiện tượng sau:

    - Không có hiện tượng gì: Khi nhấn nút đề mà không có hiện tượng gì xảy ra thì rất có thể công tắc phanh hoặc công tắc đề đã bị hỏng.

    - Có tiếng “tạch” liên tiếp: Nếu khi nhấn nút đề mà có tiếng “tạch” phát ra từ thân xe thì rất có thể rơ le đề đã bị hỏng. Lúc này, điện vào đủ nhưng củ đề lại không quay. Củ đề không quay có thể do củ đề đã cục, chổi than bị mòn…

1.3. Do hỏng Bugi hoặc hệ thống FI

Khi đèn xe vẫn sáng, còi hoạt động bình thường, đề được nhưng lại tắt luôn thì có thể do bugi hoặc hệ thống phun xăng điện tử đang bị gặp sự cố.
 
    - Bugi: Bugi gặp sự cố có thể gặp những sự cố sau khiến đề xe máy không nổ được, gồm: bugi bị đứt, bị ngợp xăng…

   - Hệ thống phun xăng điện tử Fi: Nếu bật máy mà không nghe thấy tiếng rè rè phát ra nghĩa là hệ thống phun xăng điện tử Fi đang gặp vấn đề.

XEM THÊM: 4 CÁCH KHỞI ĐỘNG XE MÁY ĐỂ LÂU KHÔNG SỬ DỤNG ĐƠN GIẢN, NHANH CHÓNG NHẤT

2.Cách sửa đề xe máy không nổ

2.1. Do điện bị yếu hoặc hết

Nếu do ắc quy khiến cho đề xe máy không nổ được thì các bạn khắc phục bằng cách:

    - Sử dụng một bình ắc quy khác để có thể câu điện từ bình mới sang bình cũ đã hết điện. Các bạn kết nối 2 bình với nhau bằng cách nối cực dương (+) và cực âm (-) giữa hai bình tương xứng với nhau. Hiểu nôm na là nối cực âm với cực âm và cực dương với cực dương.
 
z4078581900769 77b561252c4eccb07120293c157db0cb


Lưu ý, tuyệt đối không được nối sai cực. Trong trường hợp này, nếu sau khi câu điện mà bình sử dụng bình thường thì sau đó các bạn nên đem xe đến cơ sở sửa chữa xe để thay thế bình ắc quy mới.

    - Nếu sau khi câu mà vẫn không có điện thì vấn đề sẽ trở nên phức tạp hơn nhiều. Cụ thể, lúc này có hai trường hợp xảy ra đó là bộ điện có vấn đề hoặc bình ắc quy quá yếu không thể lưu trữ điện như trước. Cả hai trường hợp này các bạn đều phải thay bình ắc quy mới chỉ khác là các bạn sẽ phải dắt bộ xe ra tiệm sửa xe mà thôi.

2.2. Do đề bị hỏng

    - Nhấn nút đề không có hiện tượng gì

    - Các bạn khắc phục tạm thời bằng cách đạp cần khởi động

   - Nếu đạp cần khởi động vẫn chưa được thì các bạn có thể thử gạt chân chống lên sau đó đề lại. Bởi lẽ, hiện nay các mẫu xe ga thường tích hợp phanh và chân chống vào làm một. Nếu gạt chân chống xuống thì bạn sẽ không bao giờ đề được. Trong trường hợp gạt chân chống mà vẫn không đề được thì các bạn thử vệ sinh lại bộ phận này sau đó đề lại nhé.

    - Phát ra tiếng “tách” khi nhấn nút đề: Các bạn thử gõ vào củ đề sau đó đề lại. Nếu đề được thì các bạn nên đem xe đến trung tâm để thợ có thể kiểm tra, thay chổi than đề…
 
z4078588933018 07cc006d350896c6d112b351d311c680

2.3. Do hỏng Bugi hoặc hệ thống FI

    - Đối với việc bugi hỏng

    - Nên thay bugi mới nếu đánh lửa yếu hoặc không đánh lửa. Nếu sau khi thay bugi mới mà đề vẫn không hoạt động thì rất có thể mô-bin sườn hoặc day điện nào đó bị hư hại. Lúc này các bạn chỉ còn cách để thợ lành nghề sửa mà thôi.

    - Nếu bugi bình thường nhưng lại có mùi xăng xộc lên thì các bạn tháo bugi sau đó lau sạch. Tiếp đó, các bạn lấy vải khô nhét vào chỗ cắm bugi và đề lại. Lưu ý không vặn tay ga. Sau khi đề lại khoảng 2 đến 3 lần thì các bạn lắp lại bugi rồi đề ngắt quãng và vít nhẹ ga.

    - Đối với việc hệ thống phun xăng điện tử bị hỏng: Các bạn chỉ có thể gọi thợ về nhà sửa hoặc dắt xe ra tiệm nhé.
 
bugi va cac hien tuong cho thay ban can phai tien no

 
Trên đây là 3 nguyên nhân chính gây nên hiện tượng đề xe máy không nổ và cách khắc phục của chúng. Chúc các bạn tìm ra được nguyên nhân sớm nhất và có cách khắc phục kịp thời, tránh xe bị hư hỏng nặng hơn. Ngoài ra, các bạn cũng nên chăm sóc và bảo dưỡng xe máy thường xuyên, định kỳ để chiếc xe chạy ổn định và không gặp những phiền toái mỗi khi sử dụng.

XEM THÊM: LẮP BUGI 3 CHẤU XE MÁY CÓ TỐT KHÔNG, CÁCH CHỌN BUGI PHÙ HỢP


 

Tổng điểm nội dung là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây