TOP - TÌM KIẾM SP

Sự khác nhau giữa dầu nhớt tổng hợp – bán tổng hợp và gốc khoáng

Sự khác nhau giữa dầu nhớt tổng hợp – bán tổng hợp và gốc khoáng

Sự khác nhau giữa dầu nhớt tổng hợp – bán tổng hợp và gốc khoáng
Dầu nhớt là công cụ không thể thiếu giúp cho xe chạy tốt. Có rất nhiều các loại dầu xe khác nhau, bạn đã biết phân biệt các loại dầu đó chưa? Cùng xem sự khác nhau giữa dầu nhớt tổng hợp – bán tổng hợp và gốc khoáng như thế nào nhé!
 

1. Dầu nhớt tổng hợp

Dầu nhớt tổng hợp là dầu nhớt có thành phần dầu gốc là dầu tổng hợp. Dầu gốc tổng hợp có thành phần phân tử đồng nhất và được thiết kế chọn lọc nên có tính năng bôi trơn cao, chuyên biệt, thời gian sử dụng dài và ít hao hụt. Đây cũng là ưu điểm chung của các loại dầu nhớt tổng hợp. Tuy nhiên dầu nhớt tổng hợp cũng có những điểm bất lợi như ít tương thích với các vật liệu làm kín (gioăng, phốt), kém bền thủy phân, ít tương thích với các loại dầu khác và giá thành cao. Trong số các yếu điểm của dầu nhớt tổng hợp thì giá thành cao là nguyên nhân chủ yếu làm cho các loại dầu nhớt tổng hợp được sử dụng kém phổ biến hơn các loại dầu nhớt bán tổng hợp.

Theo như các thầy dạy nghề sửa chữa xe máy thì các sản phẩm dầu nhớt tổng hợp hiện nay khá đa dạng, được sản xuất bởi nhiều hãng dầu nhớt lớn, nhỏ. Có thể kể ra tên của vài chục loại sản phẩm dầu nhớt tổng hợp trên thị trường Việt Nam hiện nay như dầu nhớt Motul 8100 X-MAX, Motul 2T Road Racing, Motul 2T Offroad, dầu nhớt Agip Racing 2T, dầu nhớt Castrol EDGE Sport, dầu nhớt Shell Helix Ultra, dầu nhớt Agip Racing 4T 20W-50, dầu nhớt Mobil1 Gold, Agip 2T SPEED, Mobil1 Racing, dầu nhớt Black Gold Enduro SYN 4T, dầu nhớt thương hiệu TOP1 Chain Wax, dầu nhớt thương hiệu VISOLUBE 4T Gold, dầu nhớt Castrol Racing 5W-40, …

2. Dầu nhớt bán tổng hợp

Dầu nhớt bán tổng hợp là dầu nhớt có thành phần dầu gốc là dầu bán tổng hợp. Dầu gốc bán tổng hợp là loại dầu gốc được pha trộn giữa dầu khoáng và dầu tổng hợp ( dầu gốc tổng hợp chiếm từ 10% khối lượng trở lên) để có tính năng bôi trơn được cải thiện hơn so với dầu gốc khoáng và giá thành thấp hơn so với dầu tổng hợp. Chính nhờ những ưu điểm này mà các sản phẩm dầu nhớt bán tổng hợp được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Có thể kể tên vài chục sản phẩm dầu nhớt bán tổng hợp hiện có trên thị trường Việt Nam như Castrol Power Scooter, Shell Advance AX7, Mobil Special, BP Vistra Scooter, Castrol Power Scooter, Castrol Power1, Castrol Magnatec, Motul 3100 Silver, VISOLUBE 4T 15W-40, Shell Helix HX7, Motul TWIN SYN, Top1 ACTION Plus,…

3. Dầu nhớt khoáng

Dầu nhớt gốc khoáng có dầu gốc khoáng là thành phần chủ yếu, có thể chiếm từ 85% đến 100% khối lượng dầu nhớt thành phẩm và có vai trò chính đối với tính năng của dầu nhớt. Phần lớn dầu gốc khoáng được chế biến từ dầu thô một hỗn hợp các phân tử hy-drô các-bon có hình dạng, kích thước và tính chất lý hóa không đồng nhất nên tính năng bôi trơn không ổn định, đặc biệt trong những điều kiện nhiệt độ quá thấp hoặc qua cao. Vì những nhược điểm kể trên của loại dầu nhớt này mà những người học nghề sửa chữa xe máy nhận thấy người tiêu dùng đang dần chuyển sang sử dụng các sản phẩm dầu nhớt bán tổng hợp và dầu nhớt tổng hợp thay cho dầu nhớt gốc khoáng.

su-khac-nhau-giua-dau-nhot-tong-hop-ban-tong-hop-va-goc-khoang

Một số câu hỏi liên quan tới dầu nhớt:

– Phụ gia dầu nhớt là gì? Phụ gia dầu nhớt có công dụng gì?

Phụ gia là thành phần chiếm tỷ lệ nhỏ trong khối lượng dầu nhớt nhưng lại đóng vai trò quan trọng nhất cho dầu nhớt động cơ. Phụ gia là các chất hữu cơ, vô cơ hoặc nguyên tố có tác dụng cải thiện một hay nhiều tính chất nhất định của dầu gốc. Yêu cầu của phụ gia là hòa tan và tương hợp với dầu gốc.

– Tỷ trọng phụ gia trong dầu nhớt như thế nào? Tại sao người tiêu dùng không nên tùy tiện thêm phụ gia vào dầu nhớt?

Trong dầu nhớt, nồng độ của các phụ gia thường trong khoảng 0,01 – 5% thể tích dầu nhớt thành phẩm. Trong những trường hợp đặc biệt nồng độ phụ gia có thể lên tới 10-15% thể tích thành phẩm dầu nhớt. Các loại phụ gia được phân chia theo chức năng như phụ gia chống đông đặc, phụ gia chống oxy hóa, phụ gia chống ăn mòn, chống gỉ, chống tạo cặn, phụ gia tăng chỉ số độ nhớt, chống tạo bọt, tạo nhũ, phụ gia diệt khuẩn, phụ gia tẩy rửa. Điều kiện cần và đủ để có sản phẩm dầu nhớt ổn định là các phụ gia không xung đột với dầu gốc và không xung đột với nhau. Các hãng sản xuất dầu nhớt phải thường xuyên nghiên cứu nhằm xác định tỷ lệ và loại phụ gia pha trộn để tạo ra các sản phẩm dầu nhớt hoàn hảo nhất. Cũng vì lý do đó, việc thêm phụ gia tùy tiện vào các sản phẩm dầu nhớt thành phẩm thường không được nhà cung cấp đồng ý nếu không có những thử nghiệm hoặc tổ chức chuyên ngành đánh giá. Nếu thêm một chất phụ và có tính kháng dầu gốc hay xung đột với các phụ gia khác vào dầu nhớt, nó sẽ bị mất khả năng vốn có và làm hại tới tính chất chung của hỗn hợp phụ gia, làm giảm chất lượng dầu nhớt. Ngay cả lượng phụ gia đưa vào dầu nhớt cũng là một thông số cần tính toán kỹ lưỡng bởi nó có thể gây tình trạng quá bão hòa, gây lắng phụ gia ngay trong dầu nhớt và sinh ra các chất gây hại. Các sản phẩm dầu nhớt chất lượng tốt đều có lượng phụ gia thích hợp về tỷ lệ và chủng loại.

– Phụ gia dầu nhớt nào tốt nhất hiện nay? Những sản phẩm dầu nhớt nào tốt nhất trên thị trường hiện nay?

Có thể nói dầu nhớt DJ-SMPO là dầu nhớt hàng đầu hiện nay. Dầu nhớt DJ-SMPO sử dụng phụ gia SMP- phụ gia sử dụng công nghệ bôi trơn tiên tiến nhất hiện nay- công bôi trơn bằng màng ion chịu áp lực cao. Phụ gia SMP cung cấp các ion (-), các ion (-) này sẽ tạo liên kết ion với bề mặt kim loại của động cơ, nhờ đó tạo lớp màng liên kết ion phủ kín trên bề mặt động cơ, giúp bảo vệ bề mặt động cơ tốt nhất. Dầu nhớt DJ- SMPO với công nghệ màng ion đã, đang và sẽ mang lại các giá trị thực sự to lớn cho người sử dụng so với các loại dầu nhớt phổ biến hiện nay sử dụng công nghệ bôi trơn thông thường nhờ tạo màng nhớt. Sự vượt trội của các sản phẩm dầu nhớt DJ- SMPO là rõ ràng và đã được chứng thực tại môi trường Việt Nam cũng như tại nhiều quốc gia trên thế giới. Điều quan trọng bây giờ chỉ là bạn đã sẵn sàng để đón nhận những giá trị vượt trội của sản phẩm dầu nhớt tiết kiệm nhiên liệu mới này hay chưa mà thôi.

Qua bài viết trên, hy vọng các bạn đã phân biệt được các loại dầu nhớt và lựa chọn loại dầu phù hợp cho xe mình. Nếu không am hiểu thì các bạn có thể đến các trung tâm sua chua xe may uy tín để được tư vấn.


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây