TÀI LỘC NGUYỄN

https://www.tailocnguyen.vn


Xe máy xả khói ra màu vì lý do gì?

Xe bị nhả khói không chỉ gây khó chịu cho các phương tiện xung quanh mà còn là hiện tượng phản ánh xe gặp vấn đề về hệ thống khởi động hoặc bộ lọc gió, bộ chế hòa khí…
Tham khảo một số thông tin sau để hiểu rõ hơn về tình trạng này và tìm cách giải quyết kịp thời.
Xe máy xả khói ra màu vì lý do gì?

Xe máy xả khói ra màu vì lý do gì?

Một chiếc xe máy khi hoạt động ổn định thì khói xả ra sẽ không có màu, và nếu như bạn thấy được khói của xe mình có màu dễ dàng nhận thấy được thì chắc chắn xe đang có vấn đề, dù là ra khói đen hay trắng đều cũng xuất phát từ những lỗi ở động cơ, xăng....

1.Xe ra khói màu đen

Xe máy ra khói màu đen từ ống xả (ống pô) khi vặn ga lớn có nghĩa là một phần xăng không được đốt hết trong quá trình xe vận hành, mà một phần còn lại bị dư và thoát ra ngoài, điều này không những ảnh hưởng đên môi trường, tiêu hao xăng mà còn là biểu hiện của một số lỗi bên trong xe, cụ thể như sau:

- Hệ thống khởi động (bướm gió, mạch làm giảu) không đóng sau khi khởi động máy xong, dẫn đến xăng bị xả cùng khói xả qua ống bô xe máy. Với trường hợp này, bạn cần kiểm tra lại hệ thống khởi động, và nếu cần phải thay thế.

- Hệ thống lọc gió bị bẩn, dẫn đến lượng không khí để hút vào để trộn với xăng trong quá trình đốt không đủ, dẫn đến có quá nhiều xăng và thiếu không khí, nên xăng không được đốt hết trong quá trình cháy, và bị xả ra cùng lượng khí thải, khiến cho khói thải có màu đen. Khi đó, bạn cần vệ sinh hệ thống lọc gió, hoặc nếu đã sử dụng quá lâu và có vệ sinh cũng không giải quyết được thì nên thay mới.
 
khói từ ống pô xe máy


- Bộ chế hòa khí có vấn đề trong điều khiển, dẫn đến tình trạng không kiểm soát được tỉ lệ xăng và không khí hợp lý, dẫn đến không đốt cháy hết xăng, và dẫn đến tình trạng khói có màu đen. Với trường hợp này, bạn cần chỉnh lại bộ chế hòa khí, để cân chỉnh tỉ lệ xăng và không khí cho phù hợp, nhằm có một tỉ lệ không khí và xăng phù hợp nhất. Bạn cần mang xe ra trung tâm sửa chữa xe máy uy tín để được hỗ trợ tránh tình trạng lỗi ngày thêm nặng.

- Ngoài ra, trong quá trình xem xét các nguyên nhân dẫn đến việc ống xả khói đen, thì người sửa chữa cũng phải chú ý đến bu-gi của xe, để xem xét xem bu-gi còn hoạt động tốt không, nếu có tình trạng màu đen hoặc quá ướt, thì cần phải thay mới.

XEM THÊM: IC XE MÁY LÀ GÌ? TẠI SAO ‘ĐẠO CHÍCH’ HAY CUỖM BỘ PHẬN NÀY?

2.Xe máy bị ra khói trắng

- Xe máy bị xả khói trắng (thấy được bằng mắt thường) thường thì có hại hơn xe bị xả ra khói đen rất nhiều.

- Tình trạng xe bị xả khói trắng thường là do dầu nhớt bị lọt vào buồng đốt, cháy và tạo ra khói màu trắng và kèm theo mùi khét rất khó chịu.
 
Xe may nha khoi trang


- Nguyên nhân của tình trạng này có thể là do van xăng bị hở, séc - măng bị hở, piston hoặc xilanh bị mài mòn, gioăng quy - lát bị hở khiến cho dầu bị lọt và xi lanh.

- Liên quan đến các vấn đề về nhớt xe, các chuyên gia sửa xe máy chuyên nghiệp khuyên các bạn nên thay dầu nhớt cứ mỗi 500 - 1000 km/lần, tránh bị nhớt bị biến chất, không còn tác dụng sẽ gây hại cho động cơ máy, dẫn đến tình trạng hỏng máy nặng.

3.Cách khắc phục hiện tượng xe máy nhả khói đen

- Kiểm tra định kỳ và vệ sinh lọc gió để tránh tình trạng lọc gió quá bẩn gây cản trở lượng không khí phục vụ cho quá trình đốt cháy tại buồng đốt.

- Rửa, điều chỉnh bộ chế hòa khí để giải quyết tình trạng xe máy xả khói đen trong quá trình sử dụng.
 
khói trắng


- Để điều chỉnh lượng gió vào buồng đốt, người dùng có thể điều chỉnh hai con ốc hướng dây ga tại bình xăng con của phương tiện.

- Kiểm tra định kỳ bugi của xe để đảm bảo hiệu quả đốt cháy nhiên liệu hoàn hảo nhất.

Đối với những chiếc xe đã sử dụng trong thời gian dài rất dễ gặp những “căn bệnh” này, vì vậy, mỗi chủ xe cần thay dầu nhớt sớm hơn so với mức định kỳ” (khoảng 500-1000 km/lần), bên cạnh đó là quan tâm đến các bộ phận bộ lọc gió, bộ chế hòa khí để khắc phục kịp thời.

XEM THÊM: NHỮNG LÝ DO KHIẾN BƠM XĂNG XE MÁY BỊ “CHẾT”


 
 
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây