TÀI LỘC NGUYỄN

https://www.tailocnguyen.vn


Tìm hiểu về ống pô xe máy

Ống pô là một bộ phận không thể thiếu trên xe gắn máy. Pô xe máy gồm hai bộ phận chính là cổ ống xả và thân ống xả. Ống pô hay còn được gọi là ống xả có vai trò đưa khí thải trong máy ra bên ngoài môi trường và làm giảm âm thanh khi khí thải ra.
Tìm hiểu về ống pô xe máy

Tìm hiểu về ống pô xe máy

I.Pô xe máy là gì?

Ống pô xe máy hay còn gọi là ống xả của xe máy là bộ phận có hình trụ tròn và dài được gắn bên cạnh động cơ ở thân xe.

Bộ phận này đóng vai trò rất quan trọng trong việc đưa khí thải từ bên trong buồng đốt ra bên ngoài môi trường, ngoài ra ống pô còn có tác dụng biến đổi âm thanh/giảm âm thanh của luồng khí này.

II.Tác dụng của ống pô ở xe máy

Những chiếc ống pô xe máy có chức năng gom khí, giữ khí thải lại nơi khu vực ống pô để tạo thành sức nén, áp lực sao cho giữ nguyên hỗn hợp xăng – gió ở yên tại buồng đốt, do vậy nên hỗn hợp này luôn sẵn sàng nổ khi quá trình đánh lửa từ Bugi diễn ra.

Qua quá trình bugi đánh lửa thì một luồng khí sẽ trở thành khí thải và được hút ra ngoài nhờ khí nén, nhường chỗ lại cho buồng đốt để xe có thể hoạt động bình thường.

Ống pô là bộ phận đưa khí thải ra ngoài và có khả năng biến đổi hoặc làm giảm âm thanh của khí thoát ra ngoài. Ngoài ra, với cấu tạo đặc biệt, ống pô giúp làm giảm tiếng ồn khi khí thải thoát ra ngoài, hỗ trợ lọc khí, phát huy các đặc tính của công suất xe máy theo đúng thiết kế.
 
ống pô


Sự góp sức của ống pô giúp tiết kiệm nhiên liệu cho xe, giảm thiểu chi phí mua nhiên liệu, hẹn chế để khói bụi và khí thải độc thoát trực tiếp ra bên ngoài.

III.Cấu tạo của ống pô xe máy

Cấu tạo ống pô xe máy gồm 2 phần chính là ống dẫn khí thải (cổ ống) và thân ống pô, giữ những vai trò khác nhau giúp pô xe máy thực hiện được nhiệm vụ của mình:

-Ống dẫn: giao giữa động cơ với thân ống xả, đưa khí thải từ máy ra thân pô. Chiều dài và được kính phần này được tính toán khi sản xuất để phù hợp với tính năng của ống xả.

-Thân pô: giúp đảm bảo đúng công suất của xe như đã tính, đồng thời góp phần tạo nên sự thẩm mỹ cho mỗi xe.
 
cấu tạo ống pô


Hiện nay, trên thị trường, ống pô xe máy được làm từ nhiều chất liệu khác nhau cho nhiều dòng xe khác nhau. Điển hình như:
 
-Thép: thường được dùng trên nhiều dòng xe vì chất liệu phổ thông, dễ tìm kiếm

-Nhôm: ưu điểm nhẹ, hoạt động tốt hơn nhưng khó gia công và giá thành tương đối cao

-Titan: loại chất liệu được ưa chuộng hiện nay nhờ độ cứng cao, trọng lượng nhẹ và thoát khí tốt, tất nhiên giá cũng cao hơn những loại khác.

XEM THÊM: HỆ THỐNG PHUN XĂNG ĐIỆN TỬ LÀ GÌ?

IV.Ống pô xe máy thường gặp lỗi gì và cách khắc phục?

Sau một thời gian sử dụng với tần suất cao, việc ống pô xe máy gặp hư hỏng là rất khó tránh phải. Việc pô xe máy bị “bệnh” tất nhiên cũng gây ra những ảnh hưởng không nhỏ cho hiệu suất của động cơ, thậm chí để lâu ngày sẽ gây ra những hư hỏng lây lan nguy hiểm.

Chính vì vậy, việc nhận biết pô xe máy bị hỏng thông qua các dấu hiệu và biết được cách khắc phục sẽ giúp bạn xử lý được những trường hợp này nhanh nhất có thể.

1.Ống pô xe máy có tiếng nổ lạ

Một trong những tình trạng “báo hiệu” ống pô xe máy hư hỏng là phát ra tiếng kêu lạ, khiến không ít người khó chịu. Và có rất nhiều nguyên nhân gây ra tiếng kêu này như xupap bị kênh, bugi bị muội bám dính, thừa xăng, ống xả bị tắc, vỡ ron pô, cam hỏng, ...

Với mỗi nguyên nhân khác nhau tất nhiên sẽ có cách xử lý khác nhau. Với những lý do thường thấy như bugi bị muội bám dính thì kiểm tra, vệ sinh sạch bugi hoặc làm thông ống xả hay thay thế các linh kiện bị hỏng khác, ...

2.Ống pô xe máy có hiện tượng nhả khói xanh

Hiện tượng ống pô xe máy nhả khói xanh cũng là một lỗi thường thấy do dầu động cơ bị đốt cháy trong buồng đốt.

Dấu hiệu này khá dễ nhận biết, nên ngay khi phát hiện bạn cần thao tác khắc phục ngay bằng cách mang xe ra các trung tâm bảo dưỡng uy tín để được kiểm tra cẩn thận.

3.Ống pô xe máy thả khói trắng

Sự bất thường của ống pô xe máy còn là khi có quá nhiều lượng khói trắng thải ra, thường xe khó nhận biết. Trường hợp này nếu lâu ngày sẽ làm xe chết máy hoặc rất khó khởi động và có thể gây han gỉ với các linh kiện khác.

Nguyên nhân làm xảy ra vấn đề này được cho rằng phần lớn đến từ chế hòa khí hoặc xăng có chứa nước, các tạp chất bẩn. Cách khắc phục là mở vít xả xăng nhằm loại bỏ lượng nước đọng lại bên trong chế hòa khí. Riêng với những dòng xe sử dụng phun xăng điện tử nên được các thợ sửa chuyên nghiệp xem xét.

4.Ống pô xe máy thoát khí màu đen

Khi ống pô xe máy gặp trục trặc còn “biểu tình” bằng việc thả rất nhiều khói màu đen, máy xe nhanh nóng, xe đi yếu hẳn, động cơ khó nổ và gây tiêu hao nhiên liệu.

Nhiều người có kinh nghiệm trong việc sửa chữa cho rằng là do lọc gió quá bẩn hoặc cảm biến oxy bị bẩn gây thiếu oxy cho quá trình đốt cháy.

Không quá khó để xử lý trường hợp này, thậm chí có thể tự thực hiện tại nhà. Hãy kiểm tra lần lượt le gió có được mở không, tình trạng bugi và lọc gió để vệ sinh hoặc thay thế nếu cần, thậm chí có thể xem xét đến giclơ trong chế hòa khí.

V.Hướng dẫn vệ sinh ống pô xe máy đúng cách

Như đã nói ở trên, việc ống pô xe máy bị bẩn có thể gây tắc ống pô, gây ra những hư hỏng. Do đó, việc vệ sinh pô xe máy định kỳ là cần thiết, nhằm đảm bảo hiệu suất hoạt động và giúp xe chạy tốt hơn.
 
pô xe máy


Do đó, bạn có thể tham khảo cách vệ sinh pô xe máy đơn giản và dễ thực hiện dưới đây:

Bước 1: Tháo rời pô xe bằng cách lần lượt tháo bỏ ốc cố định ở đầu và thân pô

Bước 2: Để ống pô nằm ngang, cho khoảng 1 lít xăng vào đó, tất nhiên cần bịt kín cả 2 đầu sau khi đổ xăng để tránh bay hơi

Bước 3: Lắc đều ống pô với dung dịch xăng bên trong để xăng cuốn trôi đi hết bụi bẩn, muội than, ... Thực hiện khoảng 10 phút và có thể để qua đêm.

Bước 4: Loại bỏ xăng bên trong ống pô bằng cách tháo đầu bịt và dựng đứng ống pô. 

Bước 5: Vệ sinh sạch sẽ lại với nước, lau khô và lắp vào xe.

XEM THÊM: XE MÁY BỊ CHẢY XĂNG NGUYÊN NHÂN DO ĐÂU?
 
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây