TÀI LỘC NGUYỄN

https://www.tailocnguyen.vn


Nước làm mát xe máy khi nào thì nên thay?

Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, dung dịch nước làm mát cần bổ sung sau mỗi lần bảo dưỡng xe định kỳ, nước làm mát không cần thay thường xuyên như dầu nhớt nhưng phải kiểm tra để bổ sung kịp thời, bạn cần thay mới nước làm mát khoảng 20.000 km/lần nhằm đảm bảo hệ thống làm mát luôn hoạt động ở điều kiện tốt.
Nước làm mát xe máy khi nào cần thay mới?

Nước làm mát xe máy khi nào thì nên thay?

Nước làm mát trên các dòng xe tay côn, xe tay ga như Exciter, Winner, Raider, Sonic, AB, SH… thường hay bị mọi người bỏ quên hoặc không quan tâm đến, tuy nhiên chúng lại có nhiệm vụ vô cùng quan trọng trong vận hành của chiếc xe.

Xe máy có động cơ hiệu suất cao thường cũng có độ nén cao, tạo ra nhiệt lượng rất lớn trong quá trình di chuyển, chỉ mỗi yếu tố làm mát bằng không khí thôi là không đủ, nên cần được bổ sung thêm hệ thống làm mát bằng dung dịch để duy trì nhiệt độ động cơ lý tưởng.

Điều này sẽ giúp chiếc xe của bạn luôn hoạt động trong tình trạng tốt nhất, cũng như bảo vệ động cơ sử dụng được lâu dài.

Sự thật là chẳng nhiều người biết đến việc cần thay nước làm mát cho xe, chạy đến cạn cả bình nước mới thôi, chính vì sự vô tâm này góp phần gây ảnh hưởng không hề nhỏ đến động cơ, tác hại dẫn đến những hư hỏng không đáng có cho chiếc xe của bạn.

I.Tác dụng của nước làm mát

Về cơ bản nước làm mát được trang bị cho xe máy có 2 tác dụng chính sau đây:

1. Hấp thụ nhiệt

Nước làm mát giúp hấp thụ nhiệt của động cơ sản sinh ra trong quá trình di chuyển. Chất lỏng nóng sẽ được đẩy đến bộ tản nhiệt của xe.

Trong bộ tản nhiệt, chất lỏng sẽ được phân tán thành các ống nhỏ giúp nhiệt độ giảm xuống. Chất lỏng được làm mát trong bộ tản nhiệt sẽ quay trở lại khu vực động cơ.

Về cơ bản nước làm mát luân chuyển trong 1 vòng quay khép kín nên thường có độ tiêu hao rất ít, tuy nhiên nước làm mát sẽ bị giảm dần khả năng giảm nhiệt vốn có của mình sau một thời gian hoạt động.

2. Tăng điểm sôi và ngăn ngừa rỉ sét

Nước làm mát chuyên dụng có hàm lượng hóa chất được điều chỉnh để hoạt động đúng theo chức năng.

Thành phần hóa học bên trong nước làm mát chuyên dụng giúp nâng cao nhiệt độ sôi để giúp động cơ không dễ bị nóng và ngăn ngừa rỉ sét. Không thể sử dụng nước bình thường cho xe bởi có lẫn các tạp chất có thể gây hại cho động cơ.

II.Khi nào nên thay nước làm mát cho xe

Nếu xe của bạn cảm thấy nóng máy hơn bình thường, hao xăng, chạy cảm giác bị ì máy không bốc như bình thường, các bạn nên kiểm tra xem nước làm mát trên xe của mình còn hay không.

Nếu nước làm mát đã cạn đến mức Low các bạn tiến hành châm thêm cho xe hoặc thay nước làm mát mới nếu đã sử dụng quá lâu.

Theo khuyến cáo của nhà sản xuất các bạn nên thay nước làm mát cho xe sau 20.000 km hoặc lâu hơn tùy vào mức độ đi lại của xe. Đối với các anh em Biker hay đi phượt đường dài thì càng phải quan tâm kiểm tra, tránh tình trạng xe chỉ vì thiếu nước làm mát mà hỏng hóc dọc đường.

XEM THÊM: CHỨC NĂNG CỦA LỌC GIÓ XE MÁY LÀ GÌ? KHÔNG THAY LỌC GIÓ MỚI CÓ SAO KHÔNG?

III.Cách thay nước làm mát cho xe máy tại nhà

Thay nước làm mát cho xe là việc khá đơn giản, bạn có thể tự thay thế ngay tại nhà mà không cần phải mang ra tiệm cũng được.

Trước hết để thay nước làm mát cho xe của mình, thì bạn cần tìm được khay chứa nước làm mát trên xe. Tùy từng loại xe máy mà két nước mát nằm ở vị trí khác nhau.

Ví dụ như: xe tay ga Honda Lead két nước nằm ở góc trong cốp xe, còn Honda Air Blade thì két nước lại nằm ở gần bánh sau. Các dòng xe tay côn như Exciter, Winner, Raider, Sonic thì két nước nằm ở ngay phía trước.
 
Vario AB 2016
Vị trí két nước xe Vario AirBlade 2016


Tiếp đó các bạn tiến hành việc thực hiện thay nước làm mát cho xe của mình theo thứ tự như sau:

Bước 1: Dựng chân chống giữa xe lên, đặt xe cân bằng. Mở nắp chính và phụ của két nước làm mát.

Bước 2: Tìm van xả nước làm mát và đặt chậu chứa phía dưới van xả, sau đó vặn mở van xả để hết nước làm mát cũ ra ngoài.
 
Thay nuoc lam mat


Bước 3: Lắp lại van xả, đổ dung dịch nước làm sạch két nước vào trong két nước. Sau đó lắp két nước lại, mở máy cho xe chạy ở chế độ không tải khoảng 5 – 10 phút. Quá trình này, kết hợp với nước làm sạch két nước sẽ sục rửa sạch két nước.

Bước 4: Mở van xả, để nước làm sạch két nước ra hết khỏi két nước làm mát. Nếu két nước bị tắc hoặc chưa sạch thì bạn có thể làm lại bước 3 thêm một lần nữa cho sạch két nước.

Bước 5: Lắp van xả lại, đổ dung dịch nước làm mát vào két nước.
 
thay nuoc lam mat xe may



 
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây