TÀI LỘC NGUYỄN

https://www.tailocnguyen.vn


Lò xo nồi độ có tác dụng gì? Có nên độ lò xo nồi không?

Độ lò xo nồi cho xe máy là lựa chọn được nhiều người chơi xe thực hiện để tăng sức mạnh cho xe. Vậy, bộ phận lò xo nồi độ có tác dụng gì đối với xe? Độ nồi lò xo có gây hại gì cho xe máy hay không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những thông tin về lò xo nồi trong bài viết dưới đây.
Vài nét về lò xo nồi độ

Lò xo nồi độ có tác dụng gì? Có nên độ lò xo nồi không?

Độ lò xo nồi được giới chơi xe vô cùng yêu thích. Vậy lò xo nồi độ có tác dụng gì?

– Nếu quan sát kỹ bạn sẽ thấy lò xo không thực sự được gắn vào bô xe mà là cánh tay đòn nằm ở phía dưới và khung ở phía trên. Bô xe hoặc phuộc nằm bên cạnh cánh tay đòn nhưng lại không gắn vào nó.

– Khi đi ở những đoạn đường không bằng phẳng, lò xo sẽ giúp bánh sau tiếp xúc với bề mặt bằng cách nén khi xe máy vượt lên và nhấn bánh xe xuống khi qua chỗ lòm trên đường.

– Phuộc trước cũng có lò xo tuy nhiên nó được tích hợp vào phuộc thủy lực và thường không nhìn thấy trên những chiếc xe hiện đại.

1.Vài nét về lò xo nồi độ

Việc lắp lò xo độ vào nồi để xe chạy mượt, đạp số nhẹ hơn là không hề đơn giản. Nếu chọn lò xo quá nặng hoặc canh độ rơ lá bố không chính xác thì khi lắp ốc vào rất dễ làm vỡ bi ốc chỉnh nồi bên trong. Một số loại lò xo nồi độ phổ biến hiện nay như sau:

- Lò xo độ có chiều dài tương đương với lò xo zin nhưng sử dụng chất liệu thép cứng hơn.

- Lò xo độ dùng thép có độ cứng tương đương lò xo zin nhưng dài hơn.

 

cac loai lo xo do



Dù có nhiều loại khác nhau nhưng chúng đều có tác dụng như nhau.

XEM THÊM: DẤU HIỆU NHẬN BIẾT VÀ CÁCH KHẮC PHỤC KHI PHANH XE MÁY KHÔNG ĂN

2.Lò xo nồi độ có tác dụng gì?

– Hiện nay các dòng xe phổ biến như Yamaha Exciter, Honda Winner, Sirius, Jupiter… đều có cấu tạo nồi cơ bản khá giống nhau chính vì vậy mà vị trí đặt lò xo nồi cũng khá giống nhau. Cụ thể gồm: vỏ nồi, 2 mặt đế nồi, các lá bố, các lá sắt, các lò xo.

– Thời gian sử dụng xe máy nhiều, xe phải va chạm và đi trên đường xấu, không mấy bằng phẳng khiến lò xo cũ và yếu dần đi. Lò xo nồi là một chi tiết mà sau một thời gian sử dụng cần được kiểm tra và thay mới. Với dân yêu thích độ xe thì lò xo nồi chính là bộ phận được chọn để độ sức mạnh của xe.

– Lò xò nồi độ có tác dụng là làm tăng áp lực lên các lá bố và là sắt nhờ khả năng nén mạnh hơn từ lò xo độ. Điều này làm cho bộ nồi bắt hỗn hơn, động cơ mạnh hơn, xe bốc hơn, ít hao xăng hơn. Đồng thời lò xo nồi độ còn giúp chống trượt nồi, tăng độ bền cho bố nồi.

– Lò xo nồi lắp ráp đúng chuẩn sẽ có hiệu quả truyền lực cao hơn, tuổi thọ của chúng cũng cao hơn bộ nồi dán lại.

– Lò xo nồi độ hiện nay thường được chia thành 2 loại là:

    +Lò xo độ nồi và lo xo zin có cùng độ dài nhưng dùng chất liệu thép cứng hơn zin.

    +Lò xo độ nồi dài hơn lò xo zin nhưng sử dụng chất liệu thép có độ cứng tương đương nhau.

– Bên cạnh tác dụng mà lò xo nồi độ mang lại thì chúng cũng có 1 số tác hại như:

    +Độ lò xo nồi làm thay đổi phần nào đó mức xăng gió trên xe. Nếu không có sự điều chỉnh khi độ sẽ gây tình trạng thiếu hoặc dư xăng, việc điều khiển sẽ khó khăn hơn hoặc có thể gây hụt ga, hao xăng.

    +Với dòng xe côn tay thì sẽ khiến tay côn nặng hơn so với bình thường. Rất nhiều xe sử dụng nồi 4 lò xo đã độ luôn cả 4 khiến xe rất nặng côn, bóp côn không được và bạn không thể chạy xe.

– Hướng dẫn độ lò xo nồi tại nhà đơn giản như sau: Đều tiên bạn cần tháo bửng, xả nhớt, tháo nắp nồi. Vặn lò xo nồi cần thay ra và để lò xo độ vào sau đó vặn lại.
 
tac hai do lo xo do


Lưu ý: lò xo độ cần bỏ phần răng dày vào trong và răng mỏng hướng ra ngoài.
 

3.Độ lò xo nồi xe máy sẽ gây hại như thế nào?

Đa số mọi việc đều có 2 mặt và độ lò xo nồi cho xe cũng vậy. Ngoài những tác dụng hữu ích ở trên thì việc này cũng có sẽ dẫn đến tác hại nhất định.

Tác động rõ nhất khi độ lò xo nồi chính là làm thay đổi mức xăng gió của xe. Trong quá trình độ, nếu không điều chỉnh mức xăng phù hợp sẽ dẫn đến tình trạng thừa hoặc thiếu xăng gió. Ngoài ra, nó cũng có thể gây ra hiện tượng hao xăng hoặc hụt ga.

Riêng với Exciter, Winner hay những dòng xe côn tay khác có thể xuất hiện tình trạng tay côn nặng hơn lúc bình thường. Với những mẫu xe sử dụng 4 nồi lò xo mà độ luôn cả 4 thì đương nhiên là hiện tượng nặng côn sẽ nghiêm trọng hơn, không bóp côn được. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc là xe không thể chạy được.

 

Độ thêm lò xo làm lực ép của nồi mạnh hơn ban đầu, dẫn đến những bộ phận liên quan đến bộ nồi cũng có thể xảy ra hư hỏng. Do lực ép quá lớn làm bi côn và ti côn bị biến dạng hoặc nhiệt độ quá cao làm 2 chi tiết này dính chặt với nhau. Ngoài ra, bộ phận có nhiệm vụ đẩy ty côn là cốt xoay bị tác động lực quá lớn cũng bị biến dạng.

 

bộ nồi

Đa số sự cố này thường xuất hiện ở những dòng xe có ty côn yếu và dễ hỏng. Đặc biệt là đối với Exciter ty côn zin khi chạy bình thường khá nhanh mòn, nên khi độ lên nồi 5 lò xo thì quá trình hư hỏng càng xảy ra nhanh hơn.

4.Có nhiều loại lò xo nồi khác nhau

4.1. Lò xo nồi Kozi

– Dòng lò xo này khá phổ biến, đa dạng sản phẩm thích hợp với các dòng xe như Wave, Dream, Airblade, Future, Exciter…

– Sử dụng chất lượng thép tốt, thực hiện tốt nhiệm vụ của một lò xo độ.

4.2. Lò xo nồi Uma

-Được làm bằng chất liệu cao cấp, chống lún tốt (giảm thiểu tình trạng lún lò xo theo thời gian), chịu được vòng tua máy cao

- Độ nặng vừa phải, lực bám cực tốt, hiệu suất động cơ vượt trội

- Lò xo nồi Uma cho sức ép đồng đều và chặt hơn lò xo zin. Đảm bảo lá nồi không bị trượt khi phải truyền moment lớn.

4.3. Lo xo nồi TR

– Lò xo nồi TR không chỉ dùng cho xe số mà nó còn có thể dùng cho những dòng tay ga phổ biến như PCX, SH …

– Lò xo nồi TR thường được dân độ kết hợp với bố độ chung hãng hoặc của Kozi để có thể mang được hiệu quả tốt hơn.

4.4. Lò xo Tie King

– Loại lò xo độ này ở tầm cao hơn so với hai loại trên, lò xo Tie King thuộc một hãng của Malaysia được đánh giá rất cao về chất lượng.

5.Có nên độ lò xo nồi không?

Theo ý kiến cá nhân của mình thì những chiếc xe chạy thông thường thì không cần độ nồi. Bởi vì, nồi chỉ hỗ trợ bắt côn nhanh hơn trong thời gian ngắn, nhưng đổi lại bạn cần phải bỏ ra một khoản tiền khoảng 2 triệu đồng để thay nồi mới và khi nó hỏng thì lại cần bỏ thêm chi phí sửa chữa thì không đáng.

 

độ lò xo có tác dụng gì



Chính vì vậy, theo mình thì bạn cứ sử dụng nồi zin của máy để đảm bảo độ bền.

Như vậy, mình vừa giải đáp vấn đề về lò xo nồi có tác dụng gì và những tác hại khi độ lò xo nồi xe máy. Tuy độ lò xo sẽ giúp xe đạp số nhanh hơn, chạy mạnh hơn nhưng nó cũng sẽ gây tác động xấu đến một số bộ phận có liên quan trên xe. Chính vì vậy, bạn nên xem xét mặt lợi và hại và cân nhắc kỹ trước khi thực hiện nhé!

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi xoay quanh việc lò xo nồi độ có tác dụng gì? Hy vọng rằng bạn sẽ có thêm cho mình nhiều thông tin bổ ích.

XEM THÊM: CÁCH GIẢI QUYẾT TÌNH TRẠNG XE MÁY BỊ CHÁY CẦU CHÌ NHANH GỌN VÀ AN TOÀN NHẤT


 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây