TÀI LỘC NGUYỄN

https://www.tailocnguyen.vn


Giải quyết trường hợp pô xe máy phát ra tiếng nổ lạ

Sau một thời gian sử dụng, pô xe máy cũng không thể tránh khỏi những dấu hiệu bất thường báo hiệu hệ thống khí thải của xe đang gặp vấn đề, cần được kiểm tra và sửa chữa. Và một trông những "bệnh" điển hình đó là pô xe máy phát ra tiếng nổ lạ.
Pô xe máy phát ra tiếng nổ lạ

Giải quyết trường hợp pô xe máy phát ra tiếng nổ lạ

Bạn không thể xem thường các lỗi liên quan đến pô xe máy. Điển hình là pô xe máy phát ra tiếng nổ. Đọc ngay bài viết này để có cách xử lý nhanh nhất.

Những lỗi thường gặp ở pô xe máy và cách khắc phục

Từ khi khái niệm “xe máy” được hình thành một cách hoàn chỉnh thì đã đi kèm với sự tồn tại của pô xe máy. Pô xe máy – một bộ phận quan trọng, giúp động cơ hoạt động tốt và không thể thiếu ở bất kỳ mẫu xe máy nào.

Thế nhưng, sau một thời gian sử dụng, pô xe máy cũng không thể tránh khỏi những dấu hiệu bất thường báo hiệu hệ thống khí thải của xe đang gặp vấn đề, cần được kiểm tra và sửa chữa. Và một trong những “bệnh” điển hình đó là pô xe máy phát ra tiếng nổ.

1.Xe máy nổ lụp bụp

Khi pô xe máy xuất hiện triệu chứng phát ra những âm thanh lạ hay lụp bụp, bạn cần kiểm tra xác định nguyên nhân để có cách giải quyết thích hợp nhất.

Theo thông tin từ các trung tâm sửa chữa, bảo dưỡng xe máy thì có rất nhiều nguyên nhân làm pô xe máy phát ra tiếng nổ. Chẳng hạn như do bugi hoặc ống xả bị muội đen bám dày; bề mặt xupap xả bị rỗ hay bị kênh nhẹ; hiện tượng thừa xăng do bộ chế hòa khí nhiều xăng hoặc bị tắc bầu lọc gió; mòn kim và cối xăng. Hay đơn giản chỉ vì có lỗ thủng trên pô xe máy.

Và để chấm dứt tình trạng xe máy nổ lụp bụp này, bạn cần có phương pháp sửa chữa đúng nhất bằng cách xác định nguyên nhân chính xác. Trước tiên, bạn nên thực hiện kiểm tra Bugi bởi đây là nguyên nhân phổ biến nhất làm pô xe máy phát ra tiếng nổ. Nếu phát hiện muội cháy dính thì chỉ cần vệ sinh sạch sẽ là được.

Nếu không, hãy kiểm tra và tiến hành làm sạch hệ thống ống xả. Nếu không phải do vấn đề vệ sinh gây nên, cách đơn giản tiếp theo bạn có thể xác định nguyên nhân là rà soát thân pô xe máy để xem có phải do lỗ thủng gây ra. Phát hiện lỗ thủng, chỉ cần hàn lại là xong. Nên kiểm tra thường xuyên để tránh trường hợp nghiêm trọng phải thay toàn bộ pô xe máy.

Tuy nhiên, hỏng pô xe máy không do các nguyên nhân trên thì bạn nên đến các trung tâm bảo dưỡng để khắc phục vấn đề tốt nhất. Bởi chỉ có thợ chuyên nghiệp mới phát hiện ra các vấn đề như: vỡ ron pô, hư hỏng cam, cò, xupap, tình trạng dư xăng, … và có điều chỉnh thích hợp.  
 
xe may phat tieng no la
Kiểm tra nguyên nhân gây ra tiếng nổ là từ đâu
 XEM THÊM : TÌM HIỂU VỀ ỐNG PÔ XE MÁY

2.Pô xe phát ra tiếng nổ khi đang thả ga

Thêm nữa, pô xe máy phát ra tiếng nổ như “pháo” mỗi khi giảm tốc độ cũng là tình huống mà nhiều người gặp phải. Và theo ý kiến của nhiều biker thì do “nhiên liệu đốt không hết”, hoặc nói cho đơn giản là “dư xăng”.

Nếu thiếu gió ở bộ chế hòa khí, bugi bẩn hay xupap hở sẽ làm xăng thừa tích tụ trong ống pô và kích nổ trong điều thuận lợi, gây nên những âm thanh như pháo nổ, đặc biệt là vào những lúc thả ga. Và để khắc phục tình trạng này, bạn nên để thợ kiểm tra và sửa chữa.

Bên cạnh đó, cũng có một vài ý kiến cho rằng do trong quá trình điều khiển, kéo ga quá nhanh dẫn đến gió nhiều nên xăng không được cung cấp kịp thời tại thời điểm bugi đốt cháy. Điều này gây ra tiếng nổ lớn ở kỳ xả. Do đó, để hạn chế pô xe máy phát ra tiếng nổ, bạn nên kéo ga nhẹ để bền máy.

3.Pô xe máy nhả khói màu lạ

Không chỉ pô xe máy phát ra tiếng nổ mới là tín hiệu cho thấy hệ thống ống xả bị hỏng mà màu khói thải ra cũng có thể “bắt bệnh” hiệu quả.
 
pô xe máy phát ra tiếng kêu lạ


Một khi pô xe máy nhả khói màu xanh thì nguyên nhân có thể đến từ dầu động cơ bị đốt ngay bên trong buồng đốt. Gặp phải trường hợp này, để an toàn, bạn nên hạn chế điều khiển xe mà tiến hành sửa chữa tại những địa chỉ uy tín.

Tiếp đến, pô xe máy nhả khói đen – trường hợp phổ biến nhất hiện nay. Và nguyên nhân thường thấy nhất là do bộ phận lọc gió quá bẩn. Do đó, việc đầu tiên bạn nên làm là kiểm tra và vệ sinh lọc gió. Nếu nguyên nhân không đến từ lọc gió, thì có thể do cảm biến oxy bị bẩn hay hệ thống đánh lửa quá cũ.
 
xe may phat khoi den
Xe máy thải ra khói đen


Một vài trường hợp khác khó phát hiện là pô nhả khói trắng. Nhưng đây lại là vấn đề khá nghiêm trọng. Pô xe máy nhả khói trắng là do có nước trong bộ chế hòa khí hay do trong xăng có nước. Khi bị tình trạng này, xe máy sẽ rất khó khó khởi động và dễ tắt máy.
 
pô nhả khói
Xe máy thải ra khói trắng


Hy vọng qua bài viết này, mọi người có thể dễ dàng nhận biết được các triệu chứng pô xe máy hỏng để kịp thời có những biện pháp khắc phục tốt nhất. 

XEM THÊM: CÓ NÊN RỬA XE MÁY KHI ĐỘNG CƠ ĐANG CÒN NÓNG?



 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây