TÀI LỘC NGUYỄN

https://www.tailocnguyen.vn


Đèn xe máy không sáng nguyên nhân là do đâu?

Đèn pha xe máy không sáng hay bị cháy liên tục là những tình trạng thường gặp ở xe máy. Khiến cho nhiều người dùng bối rối và chưa biết nên xử lý như thế nào. Nếu bạn đi vào lúc thời tiết xấu mà đèn xe máy không sáng sẽ gây ra ảnh hưởng tới sự an toàn của người lái.

Vậy nguyên nhân xảy ra là gì và cách sửa như thế nào?
Đèn xe máy không sáng nguyên nhân là do đâu?

Đèn xe máy không sáng nguyên nhân là do đâu?

Đèn xe máy là bộ phận rất quan trọng và không thể thiếu. Nếu đi xe vào lúc trời tối, đèn xe máy không sáng hoặc sáng yếu sẽ ảnh hưởng đến sự an toàn của người lái. Vì thế, cần làm rõ nguyên nhân đèn xe máy không sáng hoặc sáng yếu để có những phương pháp xử lý kịp thời.

I.Đèn pha xe máy là gì? Tác dụng

Đèn pha là chi tiết không thể thiếu, quan trọng đối với xe máy. Đèn pha xe máy là đèn chiếu xa có cường độ ánh sáng mạnh, có thể chiếu xa hơn với tầm nhìn cao hơn. Điều này sẽ giúp cho  người lái xe có thể nhìn được các chướng ngại và các biển báo từ xa. Thậm chí là khi đi với tốc độ cao người điều khiển cũng có thể quan sát được.
 
Đèn pha xe máy là bộ phận hỗ trợ chiếu sáng để quan sát được đường đi, các phương tiện, biển báo khi di chuyển trên đường tối, thiếu sáng, ... Nhưng khi sử dụng không nên lạm dụng bật đèn pha khi lái xe, vì nhiều lúc đèn pha cũng là một nguyên nhân có thể gây ra tai nạn giao thông.
 
den pha xe may


Tuy nhiên thì nó cũng không thể thiếu được bởi không có đèn pha chiếu sáng thì cũng có những ảnh hưởng nghiêm trọng với người lái xe.

XEM THÊM: SỬ DỤNG ĐÈN PHA ĐÚNG CÁCH KHI THAM GIA GIAO THÔNG MÀ KHÔNG PHẢI AI CŨNG BIẾT

II.Nguyên nhân đèn xe máy không sáng

1.Bộ phận phản chiếu bị ố

Đây bộ phận thường được thiết kế bằng nhựa, bọc phía bên ngoài của bóng đèn, được gắn với áo xe tạo thành 1 hệ thống tổng thể trên hầu hết các dòng xe máy.

Sau một thời gian sử dụng và do những tác động của điều kiện thời tiết, môi trường, chóa đèn sẽ trở nên ố vàng. Đây chính là nguyên nhân trực tiếp làm giảm hiệu suất chiếu sáng của đèn.
 
bộ phận phản chiếu bị ố vàng


Cách khắc phục: thay mới bộ phận này.

2.Ắc quy bị yếu

Khi cường độ sáng của đèn tỉ lệ thuận với tốc độ xe. Nếu cường độ dòng điện từ ắc quy yếu sẽ khiến cho bóng đèn không đủ điện để sáng tốt. Ngoài ra, có thể nhận biết 1 số dấu hiệu ắc quy yếu như: xe máy khó đề, bấm còi không kêu hoặc kêu rất yếu. Cách khắc phục: bạn có thể đem ra tiệm để nạp điện hoặc thay mới ắc quy.

3.Đèn hết tuổi thọ

Đèn xe máy sau 1 thời gian dài sử dụng, sẽ bị xuống cấp khiến độ chiếu sáng của đèn yếu hơn so với lúc ban đầu. Cách khắc phục: nên thay thế bóng đèn mới cho xe để đảm bảo độ chiếu sáng của đèn pha khi xe vận hành.

III.Một số lỗi đèn xe máy không sáng

Các dạng hư hỏng và nguyên nhân
Các dạng đèn xe máy không sáng thường gặp Nguyên nhân
Đèn pha xe máy không sáng - Do điện áp cao khiến đứt dây tóc bóng
- Nếu vẫn còn dây tóc bóng nhưng bất không sáng có thể do công tắc đèn bị hỏng
- Do bộ điều chỉnh điện áp ắc quy hết điện hoặc bị hỏng
- Do máy phát điện bị chập mạch
Đèn chỉ cháy một bên - Do dây tóc của đèn pha bên phải hoặc trái bị đứt
- Do bên nối với đèn pha bị hỏng hoặc đứt
Ánh sáng đèn pha nhấp nháy - Do mạch pha, cốt hay chổ nối dây bị chập
- Do chổ tiếp xúc giữa cổ công tắc đèn và chui bị lỏng
Ánh sáng đèn pha bị mờ - Do chóa đèn hoặc kính khuếch tán bị bẩn
- Do bóng đèn bị bẩn
Khi bất đèn pha và cốt, đèn sáng nhẹ cạnh đèn pha cũng sáng Do công tắc bị chập cháy
Khi bật đèn pha nhưng đèn cốt lại sáng Do công tắc chuyển đổi giữa pha và cốt bị hỏng
 

IV.Cách kiểm tra mạch đèn xe máy

Bước 1: Kiểm tra dây vàng
 
Khi nổ máy xe, nếu đèn bật không sáng, thì bạn nên kiểm tra dây vàng. Nếu thấy có khớp nối thì hãy cắm chúng vào khớp nối và kiểm tra xem đèn có sáng không. Nếu đèn sáng nghĩa là mobin đèn còn sáng.

Bước 2: Kiểm tra dây nối lên công tắc đèn

Nếu dây nối vẫn còn tốt thì bạn không cần phải thay dây. Nếu kiểm tra không thấy dây nghĩa là dây điện đã bị đứt. Bạn nên mua dây điện mới và nối trực tiếp lại là được.
 
đèn pha


Bước 3: Bật công tắc và kiểm tra dây nâu

Nếu bạn thấy bật cháy có nghĩa là công tắc vẫn còn tốt. Nếu không thấy bật cháy có nghĩa là công tắc đã bị hỏng.

Bước 4: Kiểm tra dây nâu pha sọc trắng qua công tắc pha cốt

Nếu thấy vẫn còn tốt thì hãy kiểm tra dây pha (màu xanh), đui đèn, khớp nối rồi sau đó bật thử. Trong trường hợp nếu bóng đèn không cháy mà điện pha cốt vẫn lên có nghĩa là dây mass bị thiếu mass. Bạn phải câu mass ở dưới cần số để đèn cháy.

Trên đây là những thông tin chia sẻ về nguyên nhân đèn pha xe máy không sáng. Hy vọng bài viết đã giải đáp một phần nào thắc mắc của bạn. Nếu có thêm bất kì điều gì hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ giải đáp trong thời gian sớm nhất.

XEM THÊM: CÓ NÊN RỬA XE MÁY KHI ĐỘNG CƠ ĐANG CÒN NÓNG?

 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây