TÀI LỘC NGUYỄN

https://www.tailocnguyen.vn


Có nên trộn dầu tổng hợp với dầu thông thường không?

Dầu nhớt được coi là” huyết mạch” của xe và máy móc thiết bị nó đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc đảm bảo máy móc thiết bị hoạt động an toàn, ổn định.
Có nên trộn dầu tổng hợp với dầu thông thường không

Có nên trộn dầu tổng hợp với dầu thông thường không?

Dầu nhớt tổng hợp là một trong những gốc dầu được đánh giá tốt nhất hiện nay, tuy nhiên giá thành của chúng lại khá cao. Trong khi đó, các loại dầu nhớt thông thường lại tiêu tốn ít chi phí hơn song chất lượng lại không sánh bằng. Vì thế, không ít người đã đặt ra câu hỏi “có thể trộn dầu tổng hợp với dầu thông thường không?”.

1. Khái niệm dầu tổng hợp và dầu nhớt thông thường

1.1 Dầu tổng hợp

Dầu tổng hợp là dầu chứa dầu gốc tinh chế cao hơn so với các loại dầu thường, được tổng hợp từ các hydrocacbon trong dầu thô và sở hữu những tính chất ưu việt đã định trước: không cháy, không tan trong nước.

Nhờ đó, dầu tổng hợp có khả năng bôi trơn tốt, bảo vệ các chi tiết động cơ hoàn hảo, tối ưu hoá công suất và tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả.

1.2 Dầu thông thường

Song song với dầu tổng hợp, dầu khoáng thông thường hay dầu gốc khoáng cũng rất phổ biến, nhất là trước khi dầu tổng hợp xuất hiện.

Tuy nhiên, do khó có thể loại bỏ hoàn toàn tạp chất, ít thân thiện với môi trường và hiệu quả bôi trơn cũng kém hơn nên loại dầu này thường có giá thành khá rẻ. Chúng cũng được khuyên dùng cho xe cũ để tiết kiệm chi phí hoặc các động cơ mới hoặc động cơ công suất nhỏ.
 
AgD22yNua9 760 570


XEM THÊM: QUÊN THAY NHỚT CHO XE, HẬU QUẢ KHÔN LƯỜNG?

2. Tranh cãi xung quanh việc trộn dầu nhớt

Vì đều được làm từ dầu thô và khác nhau về độ tinh khiết nên câu hỏi “có thể trộn dầu tổng hợp với dầu thông thường không?” đã được đặt ra. Các luồng ý kiến cho rằng việc này hoàn toàn khả thi đã chỉ ra những ưu điểm khi kết hợp chúng như sau:

    - Tiết kiệm chi phí: không thể phủ nhận ưu điểm dễ thấy này. Kết hợp dầu khoángdầu tổng hợp sẽ tạo ra một sản phẩm mới có đầy đủ điểm mạnh của 2 loại dầu nhớt trên: chất lượng cao với giá thành hợp lý. Trên thực tế, các hãng dầu nhớt hiện đều đã cung cấp các sản phẩm dầu bán tổng hợp dựa trên ý tưởng này.

    - Tăng hiệu suất: nếu bạn đang sử dụng một loại dầu thông thường, việc trộn thêm dầu tổng hợp để cải thiện hiệu suất dường như rất có tính khả thi. Như đã trình bày, dầu tổng hợp có khả năng bôi trơn, chống mài mòn, tăng cường hiệu suất, giảm tải nhiệt, … rất tốt, đủ để cải thiện phẩm chất của dầu gốc khoáng. Tuy nhiên, hiệu quả của việc pha trộn này còn phụ thuộc vào tỷ lệ trong công thức pha và các sản phẩm được chọn có tương thích với nhau hay không.

    - Kéo dài tuổi thọ của dầu: tương tự như ưu điểm tăng hiệu suất, nhiều người kỳ vọng rằng việc trộn thêm dầu tổng hợp vào dầu khoáng đang dùng sẽ khiến tuổi thọ của dầu nhớt tăng lên.

    - Thay đổi loại nhớt mới: một vài người tin rằng khi thay đổi dầu nhớt giữa các hãng có thể gây “sốc” cho động cơ. Vì vậy, thay vì thực hiện thay hoàn toàn một loại nhớt mới, nên trộn nhớt mới và nhớt cũ để động cơ “thích nghi” trước thay đổi.

    - Dù khá logic nhưng lập luận này đã nhanh chóng bị bác bỏ, động cơ không hề nhạy cảm như vậy. Bạn có thể thay nhớt mới mà không cần chuẩn bị trước.

Ngược lại, cũng có những ý kiến cho rằng ý tưởng này không khả thi. Trước hết, mỗi loại nhớt đều đã được nghiên cứu, pha trộn với tỷ lệ và thành phần chính xác trước khi tung ra thị trường. Việc pha trộn vì thế sẽ phá vỡ cấu trúc đó, khiến chất lượng dầu nhớt tổng hợp giảm xuống và loại nhớt mới tạo ra không tốt như kỳ vọng.

Mặt khác, những lo ngại về sự xung đột giữa các chất phụ gia lẫn thành phần, công nghệ đặc biệt khác trong dầu nhớt có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất vận hành của động cơ.
 
dau nhot tong hop giup giam luong khi thai gay o nhiem

3. Có nên trộn dầu tổng hợp và dầu thông thường không?

Trên lý thuyết, bạn có thể trộn dầu tổng hợp với dầu thông thường để sử dụng. Tuy nhiên, vấn đề lại không hề đơn giản như vậy. Chúng ta sẽ cần cân nhắc đến rất nhiều yếu tố để đảm bảo chất lượng dầu nhớt: tỷ lệ pha trộn, loại dầu được chọn, các phụ gia trong công thức, …

Mặt khác, việc trộn hai loại dầu có thể không gây ra vấn đề trên xe ngay lập tức. Nhưng chắc chắn, nếu người trộn không tìm được một công thức chính xác, lựa chọn đúng loại nhớt thì rủi ro cho động cơ có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Trong một số trường hợp bất khả kháng, chẳng hạn xe cạn dầu bất ngờ và phương án pha trộn là bắt buộc thì bạn có thể tạm dùng cách trên. Song, hãy lưu ý một số yếu tố sau để đảm bảo chất lượng nhớt pha:

    - Chọn dầu tương thích với xe: dù bạn trộn những loại dầu nhớt nào với nhau thì cũng hãy chắc chắn rằng, cả hai đều tương thích với động cơ xe của mình.

    - Trọng lượng giống nhau: cấp độ nhớt hoặc trọng lượng phải giống nhau vì nó cho biết cách mà nhớt phản ứng với nhiệt độ. Trộn dầu có độ nhớt khác nhau có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất động cơ khi nhiệt độ thay đổi (xe vận hành).

   - Công thức tương tự: rất khó để biết chính xác có gì bên trong công thức của một loại dầu nhớt bởi các hãng sản xuất không công khai chi tiết. Song, bạn có thể căn cứ vào các chỉ số quan trọng trên nhãn chai để chọn những sản phẩm tương tự nhau.
 
dau nhot o to


Hy vọng rằng những thông tin trên đã giúp bạn trả lời được câu hỏi có thể trộn dầu tổng hợp với dầu thông thường?

XEM THÊM: NHỚT XE MÁY CÀNG ĐẶC THÌ CÀNG TỐT CÓ ĐÚNG NHƯ VẬY KHÔNG?



 
 

 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây