TÀI LỘC NGUYỄN

https://www.tailocnguyen.vn


Chạy roda là gì? Cách chạy roda cho từng loại xe?

Chạy roda xe máy là việc các chuyên gia khuyên chủ xe nên áp dụng để đảm bảo xe vận hành ổn định, êm ái, bền bỉ cùng thời gian.

Vậy chạy roda là gì? Nên chạy roda xe máy như thế nào?
Chạy roda là gì Cách chạy roda cho từng loại xe

Chạy roda là gì? Cách chạy roda cho từng loại xe?

Chạy rodai (roda) xe máy điều mà bạn vẫn luôn nghe thấy từ các chuyên gia khuyên chủ xe nên áp dụng để đảm bảo việc vận hành xe ổn định, êm ái và bền bỉ với thời gian.

Vậy chạy roda là gì? Cách chạy roda cho từng loại xe như thế nào?

I.Chạy roda là gì?

Roda hay còn được gọi là rodai. Đây là phương thức chạy xe mỗi khi đi xe mới. Phương thức này sẽ giúp động cơ xe bền bỉ, mạnh mẽ hơn trong quá trình sử dụng sau này. Do đó, khi thực hiện chạy roda, các bạn nên chạy thật nhẹ nhàng sau đó tăng dần mức độ lên.

1.Tại sao cần roda xe máy?

Trong kỹ thuật cơ khí, roda là một bước quan trọng không thể thiếu, tại sao lại như vậy? Bởi vì bất kỳ chi tiết cơ khí nào sau khi gia công xong cũng đều chưa có nhẵn mịn hoàn toàn mà bề mặt kim loại vẫn lồi lõm.

Động cơ xe máy bao gồm rất nhiều chi tiết cơ khí nhỏ, do vậy khi mới sử dụng, máy sẽ chưa thể hoạt động trơn tru được ngay. Mặc dù kỹ thuật cơ khí ngày càng tiên tiến khiến cho máy móc ngày nay khớp gần như là hoàn toàn, nhưng việc roda vẫn rất cần thiết bởi roda sẽ giúp động cơ ăn khớp hoàn hảo, nhờ đó động cơ sẽ rất bền bĩ trong suốt quá trình hoạt động sau này.

2. Thời gian roda

Xe bạn cần roda thật kỹ trong giai đoạn 1000km đầu tiên. Sau đó, bạn vẫn phải roda kỹ nhưng có thể ép động cơ hoạt động nặng hơn trong khoảng từ 1000-3000km để giúp tăng sức mạnh động cơ. Sau 3000km, bạn có thể chạy xe thoải mái!

XEM THÊM: 8 THỨ KHÔNG BAO GIỜ ĐƯỢC BỎ VÀO CỐP XE MÁY TRONG NHỮNG NGÀY NẮNG NÓNG

II.Cách chạy roda cho từng loại xe tay ga

1.Chạy roda đối với xe số

Luôn nổ máy 1 phút trước khi chạy

Trong giai đoạn roda, và nếu có thể thì trong suốt quá trình sử dụng, bạn nên cho xe nổ máy ở số N trong khoảng 1 phút khi mới khởi động để nhớt được bơm lên các chi tiết máy, điều này sẽ giúp các chi tiết máy được bôi trơn đầy đủ, giúp hạn chế hao mòn trong khi vận hành.

Nếu xe không hoạt động trong 3 ngày trở lên, bạn nên đạp mồi vài cái trước khi khởi động xe, việc này sẽ giúp xe bạn khởi động dễ hơn và hoạt động bền bĩ hơn.
 
huong dan di xe so an toan


Tăng và giảm số đúng với từng khoảng:
Số 1 tốc độ từ 0-15km/h; số 2 tốc độ từ 15-30km/h; số 3 tốc độ từ 30-40km/h; số 4 tốc độ từ 40km/h trở lên.

Chẳng hạn, nếu bạn phải phanh xe lại, tốc độ giảm từ 40km/h xuống còn 25km/h thì bạn nên trả số về số 3 hoặc số 2, chứ không được để số 4 chạy tiếp, vì như vậy sẽ khiến bộ côn bị yếu đi nhanh chóng.

Lưu ý: là khoảng tốc độ này sẽ khác nhau tùy xe có bước số dài hay ngắn. Khi đã chạy quen, bạn có thể cảm nhận được tua máy, tua máy cao (xe rung rần rần) thì chuyển số là vừa.

Chú ý tăng giảm số liên tục

Dù là chạy trên đường bằng phẳng, bạn vẫn phải chăm trả số. Hộp số của xe cũng cần roda, nó cũng hoạt động chưa trơn tru trong giai đoạn roda nên bạn cần phải “tập” cho bộ số.

Trong quá trình chạy, bạn cứ tăng giảm số và điều chỉnh tốc độ tương ứng với từng số. Khi chạy được tầm 5km, bạn dừng lại cho nghỉ 10 phút rồi lại nổ máy và tăng giảm số tại chỗ tầm 10 vòng số. Nếu số không nhảy, bạn đẩy xe tới lui một tí là số sẽ nhảy.

Nếu gặp hiện tượng số không nhảy, bạn cứ yên tâm vì số trong thời kỳ này chưa có mòn đều nên dễ bị “kẹt số”. Bạn tăng giảm số đều đặn như phương pháp này vài lần, sau 1000km bạn sẽ thấy cảm giác trả số khác hẳn!

Lên xuống ga nhẹ nhàng, không thốc ga

Việc này sẽ giúp dàn hơi và bộ côn xe bạn được bền, và cũng giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Thay nhớt đều đặn ở từng mốc

Bạn nên thay nhớt khi xe chạm các mốc 150km, 500km, 1000km, 2000km, 4000km. Quá trình roda sẽ bào mòn động cơ khiến nhớt chứa rất nhiều mạt sắt, vì vậy việc thay nhớt trong giai đoạn này đóng vai trò cực kỳ quan trọng.

Bạn lưu ý, nên thay đúng chủng loại nhớt dành cho xe và chỉ thay đúng dung tích quy định, không được nhiều hơn hay ít hơn. Thay nhớt ít hơn sẽ khiến các chi tiết máy bị đỏ (cháy), lâu ngày sẽ bị hao mòn nhiều dẫn đến hư hỏng. Thay nhớt nhiều sẽ khiến động cơ hoạt động nặng hơn, sinh bọt khí trong động cơ, khiến dễ hư roan máy hoặc dãn sên cam.

* Lưu ý: Thật ra thì đối với ai quá kỹ thì mới thay theo các mốc nói trên, còn lại thì chỉ cần 2 mốc là 1000 và 2000 km là đã quá đủ. Với các mốc sau bạn thay nhớt sau 2000 km đối với nhớt khoáng/bán tổng hợp hoặc sau 4000-5000 km đối với nhớt tổng hợp. Đừng thay nhớt quá sớm vì nhớt thải ra sẽ gây hại cho môi trường, và cũng đừng thay nhớt quá trễ vì nó sẽ hại xe bạn

Không cho xe nổ máy tại chỗ trong thời gian dài quá 5 phút

Việc roda bằng cách cho xe nổ máy tại chỗ sẽ khiến động cơ xe không có gió cưỡng bức làm mát, khiến động cơ bị quá nhiệt và có khả năng khiến động cơ bị hỏng!

– Không điều khiển xe ở một tốc độ cố định trên quãng đường dài

Nhiều người nghĩ rằng roda xe là cứ chạy chậm chậm với tốc độ rùa bò trên bất kỳ quãng đường nào, điều này là không đúng. Bạn phải tăng giảm ga nhẹ nhàng để xe hoạt động ở nhiều dải tốc độ khác nhau, lúc đó piston và xylanh mới được mài mòn đều từ đầu đến cuối. Nếu bạn không thay đổi tốc độ thì sau này xe bạn sẽ rất là “lì”.

– Không chạy quá tốc độ tối đa ở từng mốc roda

+Trong giai đoạn 0-150km, bạn không nên chạy quá tốc độ 40km/h.

+Trong giai đoạn 150-500km, bạn không nên chạy quá tốc độ 50km/h.

+Trong mỗi 100km tiếp theo, bạn cứ cộng thêm 5km/h là ra tốc độ tối đa.

Như vậy, ở mốc 1000km bạn có thể chạy với tốc độ tối đa 75km/h. Tuy vậy, bạn không được chạy ở tốc độ tối đa trong một thời gian dài, mà chỉ được kéo lên tốc độ tối đa và giữ như vậy trong tầm 15 giây, rồi giảm hết ga và để xe hạ tốc độ. Việc này nhằm giúp động cơ “tập” hoạt động với mức tốc độ cao.

Với các mốc km ban đầu, động cơ đã bào mòn gần hết các phần lồi lõm và phần mạt lớn. Ở các mốc km sau, việc thỉnh thoảng cho động cơ hoạt động ở dải tốc độ cao sẽ giúp động cơ mài các mạt nhỏ li ti và giúp động cơ “láng mịn” một cách hoàn hảo. Nếu piston và xylanh xe bạn mòn hoàn hảo, chúng sẽ gần như là khít với nhau, việc này giúp động cơ hoạt động trơn tru và tiết kiệm nhiên liệu hơn rất nhiều!

2.Chạy roda đối với xe côn tay

Cũng tương tự như xe số bình thường, nhưng bạn cần lưu ý là phải nhắp nhả côn một cách nhẹ nhàng và từ tốn, nếu nhả côn quá đột ngột hoặc “miết” côn (vừa nhả côn vừa lên ga) thì sẽ mòn bộ côn nhanh đấy. Với những xe như Exciter thì bộ côn tầm vài trăm đến 1 triệu, nên nếu bạn không tiếc thì cứ “miết” côn thoải mái

 

z3955548311964 eba11dbda72e2f1e599aacb719087fe4


3.Chạy roda đối với xe tay ga
 

bang lai xe 1
 


Xe ga thì còn dễ hơn xe số nữa. Cứ kéo ga đều đặn, đúng với từng mốc, sau 1000km có thể kéo lên 70 km/h cho nhẹ máy. Các khâu lên số và lùi số đã được tự động hoàn toàn nên việc của bạn chỉ đơn giản là chú ý kéo ga từ từ, và thay nhớt đúng kỳ là được.

XEM THÊM: CÁCH TẮT OIL CHANGE TRÊN XE MÁY HONDA SH CỰC NHANH CỰC DỄ




 

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây