TÀI LỘC NGUYỄN

https://www.tailocnguyen.vn


Cách xử lý khi bugi xe máy của bạn bị ướt

Bugi xe máy được ví như mảnh ghép cuối cùng của hệ thống đánh lửa. Bugi đảm nhận vai trò tạo ra tia hồ quang điện để đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu, từ đó giúp người lái dễ dàng khởi động và vận hành xe.
Cách xử lý khi bugi xe máy bị ướt

Cách xử lý khi bugi của bạn bị ướt

Khi bugi hỏng, xe máy thường xuất hiện những tình trạng như: khó nổ máy, mùi khét phát ra khi vận hành xe, khói xanh từ pô xe, ... Tìm hiểu tác dụng và cách kiểm tra bugi xe máy khi bị hỏng giúp người điều khiển phương tiện dễ dàng khắc phục các sự cố trong trường hợp cần thiết.

Bugi xe máy nằm ở đâu?

Thông thường bugi xe máy được thiết kế nằm ở vị trí gầm xe, giữa 2 yếm trước xe máy. Đây là vị trí dễ tìm kiếm đối với xe số và khó tìm đối với xe tay ga. Cho nên, đối với các dòng xe tay ga, người dùng cần phải tháo yếm xe thì mới tìm được bugi. 

bugi xe may nam o dau
Vị trí bugi trong xe máy

Bugi xe máy có tác dụng gì?

Bugi có tác dụng chính là sản sinh ra tia lửa điện tại điểm giữa của hai điện cực (giữa cực bên nối mát và cực trung tâm) nhằm đốt cháy chất đốt có sẵn trong buồng đốt. Chất đốt ở đây chính là hỗn hợp trộn theo tỷ lệ của không khí và xăng từ chế hòa khí, và nạp sẵn vào trong buồng đốt.

Bugi xe máy phải hoạt động ở điều kiện môi trường cực kỳ khắc nghiệt với nhiệt độ lò đốt là 2500 độ C và chịu tác động áp suất nén rơi khoảng 50kg/cm2. Đồng thời, điện tích giữa hai cực Bugi dao động trong mức 40.000 đến 100.000V. Để đáp ứng môi trường làm việc khắc nghiệt như vậy bugi được chế tạo với các tiêu chuẩn khắt khe và được làm từ các nguyên liệu sở hữu độ bền cơ học cao.

Đồng thời, bugi bắt buộc phải có một lớp sứ bao bọc bên ngoài nhằm để giữ nhiệt, tránh tình trạng nhiệt bị thoát ra ngoài, đồng thời ngăn chặn sự bám dính của bụi bẩn.
 

Bugi UMA Racing1
Bugi UMA Racing


Một bugi đạt chất lượng phải chịu nhiệt độ cao cũng như sự thay đổi đột ngột áp suất, bảo đảm luôn sản sinh ra tia lửa mạnh và ổn định trong mọi điều kiện, đáp ứng nhu cầu đốt cháy nhiên liệu của xe.

Mặc dù bugi có thiết kế và cấu tạo bởi các vật liệu có độ bền cao, song bugi phải hoạt động với tần suất liên tục trong môi trường khắc nghiệt nên đòi hỏi người dùng phải tiến hành kiểm tra, bảo dưỡng một cách thường xuyên nhằm tăng tuổi thọ của bugi.
 

Bugi UMA Racing

 

Nguyên nhân dẫn đến bugi xe máy bị hỏng

Như chúng ta tìm hiểu ở trên bugi xe máy cấu tạo bởi các vật liệu siêu bền. Song, do điều kiện môi trường làm việc của bugi rất khắc nghiệt nên bugi xe máy thường hay xảy ra những sự cố hỏng hóc. Dưới đây là một số nguyên nhân chính dẫn đến việc bugi của xe bị hỏng hóc:

-Do bugi xe máy hoạt động lâu ngày dẫn đến hao mòn.

-Do trong quá trình sử dụng bugi: Trong quá trình sử dụng xe nếu xe bị va chạm hoặc nghiêng đổ dẫn đến bugi bị hỏng.

-Do trong quá trình xe hoạt động bugi ướt.

-Do lượng xéc-măng không gạt hết, dầu bám trên thành Xi lanh. Lượng dầu còn tồn lại bị đốt cháy tạo ra muội bám vào thành của Bugi dẫn đến việc tia lửa điện được sinh ra yếu, gây ảnh hưởng lớn tới quá trình làm cháy nhiên liệu.

bugi xe may bi hu
Hình dạng bugi khi bị hỏng


Điều gì xảy ra khi bugi trên xe máy của bạn bị ướt?

Các triệu chứng phổ biến nhất là “khạc nhổ”, hoạt động kém, khởi động khó hoặc không thể bắt đầu. Xe máy của bạn cũng có thể bị ngập trong nhiên liệu. Nếu quá ướt, tia lửa điện sẽ không thể đốt cháy hỗn hợp và cuối cùng sẽ làm hỏng bugi. Kết quả là một chiếc xe máy không chạy hoặc không khởi động được.

Điều này thường có nghĩa là hỗn hợp nhiên liệu không khí quá giàu. Quá nhiều nhiên liệu (độ ẩm) và bugi bị bẩn. Một ngọn nến ướt bị lỗi nói chung sẽ có màu đen do hỗn hợp nhiều. Điều này có thể dễ dàng do cài đặt sai, nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Những nguyên nhân phổ biến khiến bugi bị ướt bao gồm:

-Nén thấp

-Nổ miếng đệm đầu xi lanh

-Nhiên liệu không chính xác

-Bộ khởi động vẫn ở vị trí

-Động cơ bị ngập nước

-Cài đặt quá phong phú
 

Hướng dẫn khắc phục bugi xe máy khi bị ướt

- Nếu như bugi ướt do bị dính dầu động cơ sẽ khiến công suất động cơ giảm sút. Đây là dấu hiệu khả năng dầu lọt vào xi lanh, bị đốt tạo thành muội than bám trên bugi và dầu bám vào bugi làm bugi ướt. Nguyên nhân dầu lọt vào xi lanh do hở xupap, hở xéc-măng hoặc thành xilanh bị mài mòn

+ Trong trường hợp xe máy bạn ra khói trắng và có mùi khét, bạn cần phải nhanh chóng sửa chữa (làm máy) nhằm giúp không gây sự cố hư hỏng thêm khi xe hoạt động (bó máy khi hết dầu bôi trơn).

- Nếu động cơ bị ướt do ngập nước, bugi chắc chắn sẽ bị ướt. Khi phải đạp quá nhiều lần để khởi động xe máy hoặc khi động cơ chết máy nếu điều chỉnh quá nhiều. Để sửa chữa động cơ bị ngập nước, hãy tắt ga, lật xe máy để xả hết khí thừa, sau đó để yên ít nhất vài phút để khí bay hơi. Bạn có thể sẽ phải giữ ga mở rộng để xe máy khởi động với động cơ ngập nước.
 

bugi chinh hang
Thay Bugi mới


Cách tốt nhất là bạn nên mang xe tới Garage kiểm tra và sửa chữa hư hỏng. Có thể bạn cần phải thay thế ron làm kín nắp đậy trục cam, vòng làm kín bugi hay nặng hơn là thay thế các chi tiết như phớt ghít xupáp, xéc măng hoặc làm lại xilanh.

Bạn nên tìm hiểu và kiểm tra bugi của mình thật kĩ khi xảy ra sự cố để có cách xử lý đúng nhất nhé!

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây