TÀI LỘC NGUYỄN

https://www.tailocnguyen.vn


Cách chỉnh côn xe máy tại nhà chuẩn xác đơn giản

Côn xe máy hay còn được nhiều người biết đến với tên gọi là ly hợp. Đây là bộ phận thực hiện chức năng truyền hay ngắt chuyển động giữa bánh xe và trục quay.
Côn xe hay ly hợp chính là bộ phận giúp truyền hay ngắt chuyển động giữa bánh xe và động cơ.
Cách chỉnh côn  xe máy tại nhà  chuẩn xác đơn giản

Cách chỉnh côn xe máy tại nhà chuẩn xác đơn giản

1.Côn xe máy là gì? Chức năng của côn xe máy

Đây là bộ phận rất quan trọng đối với các loại xe bởi khi động cơ nổ máy, đồng nghĩa với việc làm quay trục động cơ tuy nhiên khi đó bánh xe không phải lúc nào cũng quay. Và chỉ có thể thực hiện thông qua chức năng của côn xe hay bộ ly hợp được trang bị cho xe.

2.Khi nào cần chỉnh côn xe máy?

Đảm nhiệm vị trí quan trọng trong “dây chuyền” hoạt động của động cơ nên đòi hỏi bộ côn phải làm việc với tần suất cao.
 
32 content news20211018104708 WCJYrvwg o


Cũng chính vì lý do này nên sau một thời sử dụng, bộ côn sẽ bị mòn, chai hoặc thậm chí bị cháy. Điều này làm cho tách truyền động cơ không còn chính xác.

Xe của bạn sẽ có một số dấu hiệu như:

+ Khi xe bị ì, nóng máy, máy không bốc

+ Xe khó vào số

+ Côn xe có tiếng kêu

Chính vì vậy, ngay khi phát hiện ra các dấu hiệu trên, cần áp dụng cách chỉnh côn xe máy đơn giản để khắc phục hư hỏng sớm nhất có thể.

XEM THÊM: KỸ NĂNG PHANH KHẨN CẤP KHI LÁI XE CÔN TAY VÀ MÔ TÔ

2.1 Đối với xe Honda

Chuẩn bị dụng cụ:

- 1 cây tua vít đầu dẹp
- 1 cờ lê 14

Cách thực hiện

Bước 1: Dùng cờ lê 14 vặn ngược chiều kim đồng hồ để làm lỏng vị trí ốc locker trên bộ côn ly hợp (bố nồi xe máy). Trong quá trình này, bạn dùng tua vít để giữ chặt chấu 3 bi lại để không bị xoay locker.

Bước 2: Dùng cây vít đầu dẹp vặn chấu 3 bi theo chiều kim đồng hồ cho đến khi không thể vặn được nữa. Sau đó bạn xả lại một chút rồi siết ốc lại. Lưu ý rằng, trong quá trình xả lại, bạn hãy dùng tay nhấn cần số xe để xem độ rơ nó phù hợp với bạn chưa nhé. Nếu xả càng nhiều, độ rơ sẽ càng lớn. Và khi xả nhiều quá, côn sẽ không cắt được. Lúc đó vào số bị cứng và có thể có tiếng hú.

Bước 3: Vặn chấu 3 bi theo chiều kim đồng hồ. Tuy nhiên không nên để chấu 3 bi bám sát vào bộ côn ly hợp. Nguyên nhân đến từ việc khi động cơ xe nóng lên khiến bố nồi bị giãn nở và chạm vào chấu 3 bi. Khi đó xe của bạn sẽ chạy không được bốc.

Bước 4: Dùng cờ lê vặn lại ốc locker. Bạn cũng nên dùng tua vít dẹp để cố định chấu 3 bi kẻo nó xoay theo.

Sau khi thực hiện xong 4 bước, bạn hãy dậm số để xem kết quả nhé. Bạn hãy dựng chống đứng rồi ngồi lên phần yên sau của xe để đè bánh sau xuống đất. Sau đó bạn vào số, trả số đồng thời giữ nguyên lên ga để xem bánh xe có nhúc nhích không. Nếu bánh xe đứng yên chứng tỏ côn đã được cắt. Vậy là chỉnh côn cho xe máy Honda thành công rồi đấy. 

2.2 Đối với xe Yamaha


Chuẩn bị dụng cụ:

+ Tua vít 3 khe
+ Ống điếu 10 hoặc cờ lê 10

Cách thực hiện

Việc chỉnh côn cho xe máy Yamaha sẽ được thực hiện đối với con ốc côn (hay còn được gọi là ốc Amada) nằm trên lốc máy bên dưới xe. Bạn thực hiện theo 4 bước sau:
 
32 content news20211018104707 0yqXPoV5 o


Bước 1: Dùng ống điếu 10 hoặc cờ lê 10 vặn ngược chiều kim đồng hồ.

Bước 2: Dùng tua vít 3 khe vặn ngược chiều kim đồng hồ để nới lỏng con ốc côn. Sau đó bạn vặn nhẹ tay ngược lại theo chiều kim đồng hồ để ốc được chạm tới nút G.

Bước 3: Dùng tua vít để cố định ốc côn, song song đó bạn dùng cờ lê 10 để siết chặt vòng ngoài của ốc. Mục đích để ốc côn không bị di chuyển là được.

Để xem côn xe máy có hoạt động không, bạn chỉ cần kiểm tra xem khi xe vào số, bánh sau có quay được hay không? Nếu câu trả lời là có tức là bạn đã chỉnh côn xe máy Yamaha thành công.

XEM THÊM: HƯỚNG DẪN CÁCH CHẠY XE TAY CÔN AN TOÀN TRONG MỌI TRƯỜNG HỢP
 

 
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây