TÀI LỘC NGUYỄN

https://www.tailocnguyen.vn


Các gai nhỏ trên lốp xe máy có tác dụng gì?

Tại sao lốp xe lại có gai? Theo đó, lốp xe được làm bằng cao su nên cần có các rãnh, gai để làm tăng độ bám dính khi xe di chuyển. Đồng thời lốp có gai giúp tạo ra ma sát vừa đủ để bánh xe có thể chuyển động liên tục thay vì quay tròn theo quán tính. Do đó, chủ xe nên thường xuyên kiểm tra độ mòn của lốp để đảm bảo an toàn khi vận hành.
Các gai nhỏ trên lốp xe máy có tác dụng gì?

Các gai nhỏ trên lốp xe máy có tác dụng gì?

Lốp xe máy là bộ phận quen thuộc và quan trọng của xe, bởi lốp xe chính là phần tiếp xúc trực tiếp với mặt đường khi xe di chuyển. Tuy nhiên, bạn có thắc mắc rằng vì sao trên lốp xe lại có những chiếc gai nhỏ không? Và những chiếc gai lốp xe máy có tác dụng gì? Hãy theo dõi bài viết sau đây để hiểu rõ hơn về những chiếc gai nhỏ trên lốp xe máy nhé.

1.Gai lốp xe máy có tác dụng gì?

Hiện nay, nhiều người cho rằng phần gai nhỏ trên lốp xe thường có tác dụng trong việc tăng cường ma sát giúp chống trơn trượt. Nhưng chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng là lốp xe sẽ mất đi các sợi gai nhỏ này. Thực tế, gai lốp xe máy không có tác dụng tăng cường ma sát. Nhiệm vụ tăng cường ma sát, chống trơn trượt cho xe là do phần rãnh của lốp xe đảm nhiệm.

Các gai nhỏ trên lốp xe máy (gai gió) chính là một sản phẩm phụ trong quá trình sản xuất lốp xe. Tuy nhiên, các gai nhỏ này không có tác dụng trong quá trình vận hành của lốp. Thực tế, các sợi gai này có tên đúng là vent spews.
 
lốp xe có gai


Hiện nay, lốp xe máy thường được sản xuất bằng cách đổ cao su vào khuôn đúc sẵn. Trong quá trình bơm cao su vào, chúng sẽ sinh ra các bọt khí nhỏ li ti. Tuy nhiên, những bọt khí này sẽ không tốt cho lốp xe, chúng là nguyên nhân khiến cho cấu trúc của lốp bị suy yếu và nhanh hỏng.

XEM THÊM: VỎ CÓ RUỘT VÀ VỎ KHÔNG RUỘT – LOẠI NÀO SẼ TỐT HƠN?

Do đó, các loại khuôn đúc lốp xe thường được thiết kế với nhiều lỗ thông hơi nhỏ để các bọt khí có thể thoát ra ngoài, ngăn chặn các bọt khí hình thành bên trong lốp. Khi đó cả bọt khí mà một phần cao su nóng chảy cũng theo lỗ thông hơi này thoát ra ngoài. Đây được xem kết quả cho sự hình thành nên những sợi vent spews sau khi lốp cao su đông cứng.

Có thể nói, những chiếc gai cao su trên lốp xe này không giúp ích cho lốp trong quá trình vận hành. Tuy nhiên, các sợi gai nhỏ này cũng hoàn toàn vô hại và không ảnh hưởng nhiều đến khả năng bám đường của lốp.
 
lốp xe máy có gai

2.Cách để kiểm tra độ mòn của lốp xe máy

Thông thường, gai lốp xe máy có tác dụng giúp bạn có thể kiểm tra được tình trạng của lốp còn tốt hay không.

Lốp xe mới thường có các sợi gai nhô lên giúp bạn nhận biết tình trạng lốp đã qua sử dụng nhiều lần hay chưa. Còn đối với các lốp xe cũ nếu bạn đã sử dụng lâu ngày và bị mất đi các sợi gai này thì cần kiểm tra độ mòn của lốp như thế nào?

Trên các lốp xe đều có một khu vực giúp người dùng có thể dễ dàng quan sát được độ mòn của lốp. Cụ thể, ở hai bên hông lốp xe sẽ có một điểm hình tam giác, dấu hiệu này sẽ giúp bạn có thể xác định vị trí của vạch chỉ thị độ mòn.
 
Kiem tra do mon


 
bánh xe có gai


Bên cạnh đó, phần lốp xe tiếp xúc với mặt đường tại vị trí này sẽ có gờ cảnh báo độ mòn. Nếu phần gờ này tiếp xúc với mặt đường, bạn cần nhanh chóng thay lốp để tránh xảy ra tình trạng trơn trượt khi điều khiển xe nhé.

Ngoài ra, nếu bạn quan sát thấy gai gió gần như rụng hết, thì có thể chất liệu cao su của lốp gần như đã hết hạn sử dụng và mất tính đàn hồi so với ban đầu. Lúc này lốp xe của bạn cần được thay thế.
 
vỏ xe có gai


Bên cạnh đó, thời gian sản xuất của lốp xe còn được ghi bên hông lốp. Bạn cũng có thể dựa vào thời gian sản xuất để xem xét và cân nhắc trong việc thay lốp xe mới nhé.

Ngoài việc cần phải thay lốp khi lốp đã quá mòn thì bạn nên chủ động thay lốp khi lốp gặp phải những tình trạng như lốp bị phù, biến dạng hay bị vật nhọn đâm vào hông lốp nhé.

XEM THÊM: DỌN XE MÁY LÀ LÀM NHỮNG GÌ? CÁCH THỨC VÀ QUY TRÌNH DỌN XE CHUẨN ĐẸP

 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây