TÀI LỘC NGUYỄN

https://www.tailocnguyen.vn


4 cách khởi động xe máy để lâu không sử dụng đơn giản, nhanh chóng nhất

Tình trạng để xe máy không chạy được do để lâu ngày là điều thường gặp. Bỏ túi ngay cách khởi động xe máy không sử dụng lâu ngày nhanh chóng, đơn giản nhất.
4 cách khởi động xe máy để lâu không sử dụng đơn giản, nhanh chóng nhất

4 cách khởi động xe máy để lâu không sử dụng đơn giản, nhanh chóng nhất

4 cách khởi động xe máy để lâu không sử dụng đơn giản, nhanh chóng nhất

Do một số lý do mà bạn không thể sử dụng chiếc xe máy thân yêu của mình, một hôm bật ga thử chạy thì xe bị đứng máy. Đừng lo về vấn đề này, dưới đây là gợi ý các cách giúp xe máy của bạn đề máy lại một cách dễ dàng và đơn giản.

I.Nguyên nhân xe máy để lâu không nổ máy

Có nhiều nguyên nhân làm chiếc xe máy yêu quý của bạn không thể nổ máy, phía dưới dây là 5 nguyên nhân thường thấy nhất mà bạn nên biết.

1.Thời tiết lạnh ảnh hưởng đến bộ phận xe

Một trong những nguyên nhân phổ biến là thời tiết quá lạnh, tác động đến bộ chế của xe. Điều này làm cho xăng trong xe khó có thể bay hơi lên để tạo hòa khí. Từ đó làm nhiên liệu khó đốt cháy và động cơ không khởi động máy được. 

Chính vì thế, nếu xe máy của bạn để ở trong thời tiết lạnh quá lâu thì đây chính là nguyên nhân phổ biến khiến xe của bạn không khởi động được.

2.Bình ắc quy hết điện

Một trong những nguyên nhân cực kỳ phổ biến mà khiến bạn không thể nổ máy xe là hết điện bình ắc quy. Khi bình ắc quy của xe đã hết điện, bạn nhấn nút khởi động xe đề rất yếu hoặc không lên. Ngoài ra, khi bạn bấm kèn và bật đèn xi nhan thì nếu xe đã hết bình ắc quy thì tiếng kèn rất yếu hoặc đèn không có tín hiệu.

3.Bugi đánh lửa bị hỏng, bị ướt

Bugi là một trong những bộ phận quan trọng nhất của xe. Nếu bugi của xe đã bị hỏng, muội than bám nhiều hay bị ướt thì chúng không thể đánh lửa được. Đó cũng là lý do bạn không thể khởi động xe máy để lâu không sử dụng.

XEM THÊM: LÀM GÌ KHI XE MÁY BỊ CHẾT MÁY GIỮA ĐƯỜNG?
 

4.Do xe bị ngộp xăng hoặc thừa xăng

Đây cũng là một nguyên nhân dẫn đến tình trạng xe để lâu ngày là không khởi động được. Xe để lâu ngày sẽ dẫn đến lượng khí nhiều hơn lượng xăng trong bình xăng con hay còn được gọi hiện tượng ngộp xăng.
 
xăn còn dư trong bộ chê hòa khí


Dù đánh lửa vẫn còn tốt nhưng khó có thể khởi động xe được. Song song đó, nếu xe bị thừa xăng thì cũng khiến xe không thể đề máy lên được. Do hành động đạp để đề xe quá nhiều, dẫn đến việc thừa xăng, đạp càng nhiều mà không lên thì dễ dàng làm bình ắc quy cạn kiệt.

Lúc này dù có khởi động được lại xe thì bạn sẽ thấy làn khói đè có mùi hắc bay ra từ bô xe.

5.Xe để hơn một tuần không sử dụng

Trong khoảng thời gian dài xe máy không hoạt động. Và đây chính là nguyên nhân khiến bạn không thể khởi động lại được khi sử dụng lại. Đấy là do phần xăng còn đọng lại trong bộ chế hòa khí của xe đã bị đóng cặn. Để hạn chế tình trạng này, bạn nên khóa xăng lại khi không sử dụng xe trong 1 thời gian.

II.Cách khởi động xe máy để lâu không sử dụng

1.Cách khởi động lại xe máy bị chết máy do thời tiết

Đối với nguyên nhân do thời tiết, bạn có thể thực hiện ngay các bước dưới đây để khởi động lại xe máy của mình.

Bước 1: Bạn tắt hết đèn xe để tiết kiệm điện cho ắc quy, không vặn chìa khóa mở

Bước 2: Kéo le gió sang trái hết cỡ, đạp cần khởi động 5 đến 10 cái. Nhớ đạp cần chứ không phải đề máy nhé, le gió thường nằm bên tay lái, gần tay cầm. Việc kéo le gió, đạp cần là để thúc cho xăng chảy xuống.

Bước 3: Sau khi đạp cần, bạn đóng le gió lại bằng cách kéo về vị trí ban đầu, vặn chìa khóa rồi khởi động lại xe.
 
thoi tiet lanh khong khoi dong duoc xe may


Việc đạp cần, giúp điều chỉnh tỉ lệ xăng và không khí. Kéo le gió sang trái để đóng gió, ngăn cách không khí bộ chế hòa khí. Lúc này xăng sẽ chảy xuống đều và làm đầy hỗn hợp nhiên liệu giúp khi bật lại khởi động, bộ phận đánh lửa hoạt động tốt và xe máy của bạn đề máy lại bình thường.

Tuy nhiên, đối với xe tay ga, bạn chỉ có thể áp dụng cách đạp cần thay vì đề lại máy. Lúc này, bạn sẽ cần dựng chống đứng giữa lên và đạp, tay phải vặn ga vừa đủ để xăng chạy xuống. Đặc biệt, bạn không nên vặn hết lực kẻo xăng bị ngộp. Nếu bạn thử hoài xe máy vẫn không đề lên được thì hãy đẩy xe ra tiệm sửa xe.

2. Cách khởi động lại xe máy bị chết máy do bị ngộp xăng

Bước 1: Bạn mở nắp bình xăng ra, rồi đóng lại. Kiểm tra lỗ thông hơi (là lỗ nhỏ nằm trên nắp xăng, lỗ này nếu bị tắc thì xăng sẽ không xuống bộ chế hòa khí được, là do bụi bám vào) ở nắp xăng có bị nghẹt hay không. Nếu có thì dùng que tăm chọc cho thông lại.

Bước 2: Bật chìa khóa khởi động xem xe có phản ứng hay không. Nếu không thấy xe máy khởi động, bạn xả xăng chảy ra bớt cho thông lại.

Đặc biệt, bạn cần lưu ý một điều là mỗi lần đề hay đạp cần đều phải cách nhau ít nhất 10 giây, nhằm tránh làm hư bình ắc quy.

3. Cách khởi động xe máy để lâu ngày không sử dụng

Đối với các loại xe để lâu ngày không khởi động, bạn cần thực hiện theo các bước sau đây:

Bước 1: Tại bình xăng con có một cái khóa, gạt nó về vị trí Off (khóa) để ngăn bình xăng lớn chảy xăng về bình xăng nhỏ.

Bước 2: Dùng thau hay chén nhỏ để hứng xăng chảy ra, lúc hứng xăng nhớ tránh lửa

Bước 3: Sau cùng, bạn dùng tuốc nơ vít vặn ốc xả xăng trên bình con ra, ốc xả xăng thường nằm ở vị trí thấp và nó giúp loại bỏ xăng thừa, bị cặn ra khỏi bình xăng con.

4. Do bugi bị hỏng hoặc bị ướt, bị bám bụi quá dày

Nếu xe bạn không khởi động vì bugi thì bạn cần tháo bugi ra và lau sạch chỉ với 1 chiếc tuốc nơ vít và 1 khẩu 17, hoặc 1 chiếc cần mở bugi chuyên dụng. Bạn chỉ cần làm theo các bước sau khi thực hiện cách khởi động xe máy để lâu không sử dụng do bugi bị hỏng.

Bước 1: Đầu tiên, bạn giựt ống màu đen ra khỏi vị trí.

Bước 2: Dùng khẩu 17 lắp vào, lấy cái tuốc nơ vít luồn qua lỗ cửa khẩu 17 rồi xoay ngược chiều kim đồng hồ.

Bước 3: Cuối cùng, bạn tháo bugi ra, dùng khăn lau khô bugi rồi lặp ngược vào lại.
 
bugi bám bụi


Khoảng 1 năm trở lên là bạn có thể thay thế bugi mới cho xe. Bạn cũng nên thường xuyên vệ sinh sạch sẽ, xe máy của mình để tránh tình trạng bugi bám bẩn quá nhiều, gây hư hỏng xe.

5.Biện pháp bảo quản xe khi để xe lâu ngày không chạy

Đổ đầy xăng: Việc làm này sẽ giúp tránh không khí, hơi ẩm làm gỉ sét bình xăng.

Khóa xăng: Để hạn chế tránh xăng tiếp tục chảy vào bộ chế hòa khí sau khi đi lần cuối cùng, bạn nên khóa xăng lại. Sau đó bạn có thể để máy đến khi xe tự tắt rồi cất xe đi.

Xả hết xăng: Xe để lâu cần xả hết xăng trong bộ chế hòa khí ra để tránh bị cặn khi lấy xe ra chạy.

Dựng chống đứng: Nên để chân chống đứng để giảm bớt áp lực lên bánh xe hoặc chạy tối thiểu 1 tuần/ 1 lần để động cơ được hoạt động, xăng cũng không bị đóng cặn và bánh xe không bị mềm ra, rạn nứt.

Bảo quản ắc quy: Bạn có thể tiến hành tháo ắc quy ra đem cất để tránh tình trạng xe quá lâu không dùng thì bình ắc quy dễ bị mất điện dẫn đến không đề được xe, bóp còi xe không kêu. Trường hợp đề không nổ thì không nên đề nhiều lần hoặc quá lâu vì sẽ làm hỏng ắc quy. Nên thay ắc quy khoảng 3 năm một lần.

Bên trên là các phương pháp giúp bạn khởi động lại chiếc xe máy thân yêu của mình do lâu không sử dụng, mong rằng những mẹo nhỏ này sẽ giúp cứu cánh các bạn trong những trường hợp như trên.



XEM THÊM: KHI NÀO THÌ CỤC SẠC BỊ HƯ? CÁCH KIỂM TRA CỤC SẠC XE MÁY NHƯ THẾ NÀO?


 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây