TOP - TÌM KIẾM SP

SAE là gì? SAE là gì đối với dầu nhớt?

Hiểu rõ về cấp độ nhớt SAE sẽ giúp bạn dễ dàng biết được độ đặc loãng của mỗi loại dầu nhớt trên thị trường. Từ đó có thể đưa ra lựa chọn phù hợp cho xe của mình.
SAE là gì? SAE là gì đối với dầu nhớt?
SAE là gì? SAE là gì đối với dầu nhớt?

SAE là gì? SAE là gì đối với dầu nhớt?

Chắc hẳn hầu hết các bạn cũng từ nghe nhắc đến tổ chức SAE, tiêu chuẩn SAE, SAE 15W40, … Vậy các bạn có thắc mắc SAE là gì? Ý nghĩa của những số này là gì không?

1.SAE là gì đối với dầu nhớt? Tiêu chuẩn SAE được hiểu như thế nào?

SAE là tiêu chuẩn do hiệp hội các kỹ sư ô tô ở trên đưa ra để dựa vào đó phân cấp độ nhớt của các loại dầu nhờn. Đối với loại dầu nhờn bôi trơn thì yếu tố quan trọng gần như quyết định tính năng của dầu chính là độ nhớt.

Bằng cách đọc thông số độ nhớt trên sản phẩm, người dùng có thể xác định chính xác độ đặc loãng của dầu nhớt. Từ đó dễ dàng lựa chọn được loại dầu nhớt phù hợp với dòng xe, nhu cầu và điều kiện sử dụng. Giúp tối ưu hóa đặc tính bôi trơn của dầu nhớt cũng như tăng hiệu suất vận hành động cơ xe.
 
SAE
Chỉ số độ nhớt

2.Ý nghĩa của chỉ số SAE

Dựa vào chỉ số SAE ta có thể biết được độ đặc loãng của dầu nhớt. Mỗi loại nhớt đều có chỉ số này, có thể là SAE 30, SAE 50, … Chỉ số đi kèm càng nhỏ thì loại dầu đó có độ nhớt càng loãng và ngược lại chỉ số đi kèm càng lớn thì độ nhớt càng đặc.

Độ nhớt của dầu càng đặc thì khả năng bôi trơn càng tốt và ổn định. Cấp độ nhớt được xác định ở nhiệt độ 100 độ C. Vì đây là nhiệt độ trung bình của nhớt khi máy móc hoạt động và được gọi là độ nhớt đơn cấp ở nhiệt độ cao.

XEM THÊM: PHỤ GIA NHỚT – BẠN ĐỒNG HÀNH CỦA DẦU NHỚT

3.Phân loại

Dựa theo tiêu chuẩn quy định cấp độ nhớt SAE, dầu nhớt được phân làm 2 loại là dầu đơn cấp và dầu đa cấp. Trong đó, dầu nhớt đơn cấp thường được ký hiệu là SAE 30, 40, 50… Đối với dầu nhớt đa cấp sẽ có ký hiệu phức tạp hơn là 5W40, 10W30, 10W40, 20W50.

3.1. Dầu nhớt đơn cấp

Loại dầu này chỉ có 1 số đi kèm sau như SAE 30, SAE 40,… Chúng bị hạn chế nhiệt độ sử dụng hơn so với loại dầu đa cấp vì nhớt này chỉ đảm bảo đạt độ nhớt ở nhiệt độ cao.

Khi nhiệt độ xuống thấp (có thể là xe để thời gian dài không đi hay để xe qua đêm trong mùa đông) thì dầu đơn cấp sẽ khó lưu thông đến các bộ phận của động cơ và khó khởi động xe.

3.2. Dầu nhớt đa cấp

Loại dầu này có ký hiệu là 2 chỉ số đi kèm như SAE 0W20, SAE 15W40,… Số đứng trước “W” là để chỉ khoảng nhiệt độ mà động cơ có độ nhớt đủ để khởi động xe lúc trời lạnh. Nhiệt độ đó xác định bằng cách lấy 30 trừ đi số đứng trước W nhưng ở nhiệt độ âm. Số đứng sau chữ “W” để chỉ độ nhớt của dầu nhờn ở 100 độ C.

Ví dụ, dầu 15W40 có thể khởi động được ở -20 độ C.

Ở Việt Nam loại dầu được ưa chuộng và sử dụng phổ biến có độ nhớt 15W40 cho xe cũ và dầu 20W50 dùng cho xe mới.
 
do nhot cua dau
Giới hạn nhiệt độ nhớt

4.Chọn dầu có độ nhớt nào phù hợp với xe?

Đa số các loại dầu nhờn đều có độ nhớt bị thay đổi theo môi trường xung quanh. Ở nhiệt độ cao dầu sẽ bị loãng ra, ngược lại khi nhiệt độ thấp khi mùa đông thì dầu sẽ bị đặc lại.

Trước kia, hầu hết chủ xe thường có thói quen dùng các loại dầu đơn cấp có chỉ số cao như SAE 40, 50, bởi vì họ nghĩ rằng độ nhớt càng cao thì nhớt càng đặc và có khả năng bôi trơn càng tốt.

Hiện nay, với công nghệ pha chế hiện đại thì thói quen đó đã dần dần thay đổi. Các nhà sản xuất đã cho ra công thức kết hợp giữa phụ gia và dầu gốc để tạo ra dầu nhờn có những tính năng ưu việt. Từ đó, những loại dầu nhớt đa cấp như SAE 15W40, 20W50, … ra đời.

Chúng được sử dụng ngày càng nhiều vì khả năng vừa đảm bảo độ nhớt ít thay đổi theo nhiệt độ môi trường, vừa nâng cao công suất, làm giảm thất thoát nhiên liệu để xe có thể vận hành ổn định nhất. Từ đó, tuổi thọ, độ bền của xe cũng tăng lên và bạn không cần trả thêm tiền cho mục đích thay thế phương tiện mới.
 
dầu nhớt


Độ nhớt có tỷ lệ thuận với khả năng chịu tải của dầu nhớt (gồm khả năng chống lại việc giảm độ nhớt do nhiệt độ và duy trì màng dầu bôi trơn). Độ nhớt càng lớn thì khả năng chịu tải của dầu nhớt càng lớn. Tuy nhiên, độ nhớt quá cao có thể dẫn đến dầu nhớt không bơm kịp đến xi lanh khi khởi động, đồng thời lực cản quá cao sẽ làm tăng tiêu hao nhiên liệu và giảm hiệu suất động cơ.

Ngược lại, nhớt loãng sẽ giúp động cơ giảm ma sát và giảm tiêu hao nhiên liệu, nhưng điều này có thể làm tăng nguy cơ nhớt trở nên quá loãng và duy trì màng dầu bôi trơn kém khi vận hành liên tục trong thời tiết nắng nóng.

Như vậy, chỉ có thể đánh giá chất lượng dầu nhớt qua việc độ nhớt thay đổi nhiều hay ít theo nhiệt độ. Dầu nhớt càng ít thay đổi độ nhớt theo nhiệt độ thì càng tốt, bởi nhiệt độ càng cao thì độ nhớt sẽ càng giảm. Khi so sánh chất lượng dầu nhớt có cùng chỉ số SAE thì loại nào có độ nhớt ổn định hơn theo nhiệt độ thì sẽ tốt hơn.

Bạn cần chọn đúng độ nhớt cho xe theo các trường hợp sau:

-Dầu có độ nhớt thấp dành cho những xe mới mua, động cơ còn mới, chạy ít hoặc hoạt động với công suất thấp

-Dầu có độ nhớt cao phù hợp với xe mua đã lâu, xe đi lại với cường độ cao, độ giãn nở của Piston và Cylinder cao, …

Bạn nên chú ý, ngoài việc chọn đúng loại nhớt phù hợp với động cơ thì việc chọn đúng độ nhớt cho xe cũng vô cùng quan trọng. Chúng giúp động cơ xe có khả năng vận hành bền bỉ hơn, êm ái hơn, đánh lái mượt mà hơn, … Khi đó,người dùng mới tối ưu được công suất của xe.
 
Mong rằng, những chia sẻ ngắn gọn này, sẽ giúp bạn hiểu ra SAE là gì và làm sao chọn độ nhớt cho xe của mình một cách chính xác.

XEM THÊM: XE MÁY XẢ KHÓI RA MÀU VÌ LÝ DO GÌ?



 

Tổng điểm nội dung là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây